Israel đảo ngược thành công một phần quá trình lão hoá

(CL&CS) - Các khoa học gia Mỹ đã từng thí nghiệm làm loãng huyết tương để trẻ hóa các mô ở chuột, còn các nhà dịch tễ học Israel đảo ngược thành công một phần quá trình lão hoá ở người.

Nay nhóm khoa học gia tại Viện Khoa học Thần kinh Sagol (Israel) do Shair Efrati dẫn đầu, tuyên bố đã đảo ngược một phần quá trình lão hóa ở người bằng cách sử dụng một phương pháp điều trị: Kéo dài các telomere qua liệu pháp oxy cao áp (HBOT).

Việc rút ngắn các telomere (trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể) là một trong những cơ chế cơ bản đằng sau sự lão hóa.

Các khoa học gia Mỹ đã từng thí nghiệm làm loãng huyết tương để trẻ hóa các mô ở chuột (Ảnh: NYT)

Mỗi lần tế bào phân chia, các telomere sẽ bị rút ngắn lại, khiến mỗi nhiễm sắc thể mới ngắn hơn một chút so với nhiễm sắc thể trước đó, thường có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến tuổi tác như một số loại ung thư.

26 tình nguyện viên trên 64 tuổi đã tham gia thử nghiệm một liệu trình 90 phút nằm trong buồng oxy cao áp thực hiện hàng tuần và kéo dài trong 3 tháng.

Khi kết thúc nghiên cứu, các khoa học gia phát hiện ra telomere ở một vài bệnh nhân đã được kéo dài thêm 20%.

Nhóm khoa học cũng lưu ý nghiên cứu của họ mới chỉ thực hiện trên các mẫu với số lượng nhỏ và cần phải được nhân rộng để chứng thực tính hiệu quả của kỹ thuật này.

TIN LIÊN QUAN