ISO công bố tiêu chuẩn quốc tế cho methanol làm nhiên liệu hàng hải

(CL&CS) - Mới đây, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) đã công bố tiêu chuẩn về methanol làm nhiên liệu hàng hải.

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) mới đây đã ra mắt phiên bản đầu tiên của ISO 6583:2024 – một tiêu chuẩn mới cho methanol làm nhiên liệu hàng hải.

Tài liệu này được biên soạn với sự hợp tác của các chủ tàu, người khai thác tàu, các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia, các tổ chức phân loại, các dịch vụ thử nghiệm nhiên liệu, các nhà thiết kế động cơ và pin nhiên liệu, các nhà cung cấp nhiên liệu hàng hải, các nhà sản xuất methanol, các tổ chức chính phủ và các tổ chức kỹ thuật khác nhằm đáp ứng các yêu cầu về methanol được cung cấp làm nhiên liệu hàng hải trên toàn thế giới để tiêu thụ trên tàu.

Tài liệu này chỉ định ba loại methanol: methanol biển loại A (MMA), methanol biển loại B (MMB) và methanol biển loại C (MMC).

ISO 6583:2024 – tiêu chuẩn mới cho methanol làm nhiên liệu hàng hải

Theo ông Monique Vermeire của Chevron, một trong các thành viên của nhóm xây dựng tiêu chuẩn này cho biết: “Trong khi methanol đang được giao dịch trên toàn cầu dựa trên các thông số kỹ thuật tham chiếu của Hiệp hội các nhà sản xuất và tiêu dùng methanol quốc tế (IMPCA), thì không có tiêu chuẩn quốc tế nào dành riêng cho methanol được sử dụng làm nhiên liệu hàng hải.

ISO 6583:2024 giải quyết vấn đề này bằng cách đặt ra các yêu cầu và giới hạn cho ba loại methanol dùng cho hàng hải: MMA, MMB và MMC. Chúng tôi đã sử dụng các thông số kỹ thuật của IMPCA làm điểm khởi đầu, với một số tính chất ít quan trọng hơn đối với hàng hải và các khía cạnh liên quan đến nhiên liệu khác không được đề cập đến.”

Loại MMC cho phép dung sai rộng hơn ở một số đặc điểm nhất định so với MMB, trong khi MMA bao gồm các yêu cầu bổ sung về khả năng bôi trơn và độ sạch.

Được biết, methanol là nhiên liệu thay thế cho tàu giúp ngành vận tải biển đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Nó làm giảm đáng kể lượng khí thải oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx) và vật chất dạng hạt. Methanol có thể được sử dụng với hiệu suất cao trong động cơ diesel hàng hải sau khi sửa đổi nhỏ bằng cách sử dụng một lượng nhỏ nhiên liệu thí điểm (Nhiên liệu kép). Mặt khác, methanol cũng được làm nhiên liệu cho vận tải mặt đất. Ưu điểm của nhiên liệu này sẽ giúp tiết kiệm kinh phí đáng kể, nó có thể được điều chỉnh phù hợp với động cơ đốt trong chạy xăng với sự sửa đổi tối thiểu đối với động cơ và cơ sở hạ tầng cung cấp và lưu trữ nhiên liệu lỏng.

Ở Trung Quốc, methanol cũng có thể cung cấp nhiên liệu cho nồi hơi công nghiệp, được sử dụng rộng rãi để tạo nhiệt và hơi nước cho các ứng dụng công nghiệp khác nhau và sưởi ấm dân dụng. Công dụng của nó là thay thế than đá, vốn chịu áp lực từ các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt. 

TIN LIÊN QUAN