HDI Global khẳng định không hoán đổi trái phiếu, không che giấu quyền sở hữu tại PVI

(CL&CS) - Không chấp nhận một số giao dịch mua chứng khoán của HDI Global SE thực hiện tại Việt Nam, UBCK Nhà nước đã ra đã ban hành Quyết định 201/QĐ phạt vi phạm hành chính đối với công ty này 185 triệu đồng.

Các giao dịch mua chứng khoán này liên quan đến khoản đầu tư của HDI Global SE vào Công ty cổ phần PVI, một công ty niêm yết tại Việt Nam có mã chứng khoán là PVI.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra quyết định 201/QĐ-XPVPHC xử phạt HDI Global SE  (một công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm công nghiệp có trụ sở chính tại Đức và đang có văn phòng, chi nhánh tại 150 quốc gia).

Ra quyết định xử phạt vì theo thanh tra của UBCKNN, HDI Global SE  đã vi phạm nhiều lỗi và mức xử phạt là 185 triệu đồng.

Theo Thanh tra của UBCKNN, HDI Global SE đã thực hiện một hoặc một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với một chứng khoán là 15.468.250 cổ phiếu của Công ty cổ phần PVI mà công ty này sở hữu từ năm 2017 để che giấu quyền sở hữu thực sự đối với để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định.

HDI Global SE cũng đã vi phạm tỷ lệ nắm giữ chứng khoán tối đa là 50% của nhà đầu tư nước ngoài tại PVI trước khi được cho phép theo quy định của pháp luật Việt Nam và theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần PVI. 

Tính đến thời điểm 31/01/2019, HDI Global SE sở hữu tổng cộng 126.297.216 cổ phiếu PVI, chiếm 54,64% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Công ty cổ phần PVI, vượt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại Công ty cổ phần PVI trước ngày 19/4/2019.

Trong đó sở hữu trực tiếp 83.711.071 cổ phiếu PVI, sở hữu 27.117.895 cổ phiếu qua Funderburk Lighthouse Limited, sở hữu 15.468.250 cổ phiếu PVI thông qua trái phiếu hoán đổi do Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt Trời phát hành năm 2017.    

UBCKNN cho rằng việc sở hữu trái phiếu hoán đổi và với số cổ phần sở hữu trực tiếp cổ phần PVI thì HDI Global đã là cổ đông lớn của Công ty cổ phần PVI từ năm 2017.

 Tại Quyết định xử phạt số 201, UBCKNN đã yêu cầu HDI Global thi hành biện pháp khắc phục hậu quả là phải chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn tối đa 60 ngày để giảm tỷ lệ nắm giữ theo đúng quy định.

Không coi hoán đổi trái phiếu thành cổ phiếu không đồng nghĩa với việc được xem là cổ đông của một công ty niêm yết, không công nhận đã thực hiện quyền hoán đổi trái phiếu, không vi phạm tỷ lệ nắm giữ tối đa của nhà đầu tư nước ngoài, HDI Global SE đã chính thức khiếu nại với UBCKNN.

HDI Global khẳng định đã không thực hiện quyền hoán đổi trái phiếu mà đã tất toán trái phiếu trước hạn để nhận lại tiền và sau đó mua cổ phiếu của Công ty cổ phần PVI thông qua sàn giao dịch chứng khoán sau khi Công ty cổ phần PVI đã được gỡ bỏ các hạn chế về tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước.

HDI Global cho biết đã và đang tiếp tục trao đổi trên tinh thần xây dựng với UBCKNN và cố gắng hướng đến một giải pháp hòa hợp. HDI Global đã giải trình quan điểm của mình với UBCKNN và đề nghị UBCKNN xem xét. Nhưng HDI Global vẫn tận dụng đồng thời các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Trong đơn khiếu nại gửi đi ngày 29/4/2021, HDI Global SE bày tỏ sự tin tưởng rằng tất cả các vấn đề liên quan đến Quyết định số 201 sẽ được UBCKNN và các cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam xem xét. 

HDI Global SE đề nghị “tạm thời đình quyết định buộc phải chuyển nhượng cổ phần tại PVI cho đến khi có quyết định cuối cùng từ phía cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam về vấn đề này„.

Các ý kiến pháp lý của HDI Global được dựa trên ý kiến của các công ty luật quốc tế có danh tiếng cũng như các công ty luật hàng đầu Việt Nam. Tất cả các công ty luật này đều xác nhận tính hợp pháp của giao dịch mua trái phiếu hoán đổi vào năm 2017. HDI Global SE cho biết.

Tuân thủ quy định pháp luật luôn là ưu tiên hàng đầu của HDI Global. Nguyên tắc này luôn được HDI nghiêm túc chấp hành tại tất cả các lãnh thổ và quốc gia nơi mà HDI Global hoạt động“, HDI Global SE khẳng định.

TIN LIÊN QUAN