Hàng Việt nâng cao sức cạnh tranh nhờ đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý

(CL&CS)- Hàng Việt Nam ngày càng nâng cao sức cạnh tranh nhờ chất lượng vượt trội và giá hợp lý. Nhờ đó, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại hệ thống phân phối đã và đang ngày càng tăng lên.

Người Việt ngày càng ưa chuộng hàng Việt. Ảnh minh họa

Thời gian qua, hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế của mình trong thị trường nội địa cũng như xuất khẩu sang các nước trên thế giới. Theo một nghiên cứu gần đây của Nielsen, sau dịch Covid-19, có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, đặc biệt là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.

Có được điều đó một phần nguyên nhân là do hàng Việt Nam ngày càng nâng cao sức cạnh tranh nhờ chất lượng vượt trội và giá hợp lý. Nhờ đó, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại hệ thống phân phối đã và đang ngày càng tăng lên.

Chị Thanh Mai (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Hàng Việt Nam đã từng bước nâng cao chất lượng, bao bì, mẫu mã cũng đẹp hơn trước. Gia đình tôi hầu hết đều sử dụng hàng Việt bởi an toàn, tiện dụng”.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%, riêng tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị Go của Tập đoàn Central Retail đã lên đến 94-96%; tại chợ truyền thống đạt 60-70%... Như vậy, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" rõ ràng đã mang lại hiệu quả hết sức to lớn.

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động trong giai đoạn tới, Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Đề án có ý nghĩa tích cực trong việc đảm bảo đời sống của người dân, duy trì phát triển kinh tế - xã hội ổn định trước bối cảnh đang có nhiền biến động về khủng hoảng kinh tế trên thế giới; thách thức của hội nhập và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19…

“Đề án này hướng tới mục tiêu để góp phần phát triển thị trường trong nước, tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối. Từ đó, thiết lập các chuỗi giá trị chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau từ người sản xuất đến người tiêu dùng từ Trung ương đến địa phương từ doanh nghiệp và đến các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản đặc biệt đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như để hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước hơn nữa, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, đổi mới, sáng tạo đầu tư trang thiết bị khoa học công nghệ hiện đại để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thúc đẩy việc mở rộng mối liên doanh, liên kết thành lập tham gia vào các chuỗi… để sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng.

TIN LIÊN QUAN