Ngày 14/9, theo giờ địa phương, hai đoàn tàu khách đã va chạm trực diện khi di chuyển qua thành phố Zagazig, thủ phủ tỉnh Sharqiya, cách thủ đô Cairo khoảng 70km về phía Bắc.
Những hình ảnh tại hiện trường ghi nhận khung cảnh hỗn loạn với một toa tàu bị biến dạng và hư hại nặng nề sau cú va chạm. Đám đông người dân địa phương nhanh chóng có mặt, nỗ lực giải cứu các hành khách bị mắc kẹt qua các ô cửa sổ của toa tàu.
Theo Bộ Y tế Ai Cập, 39 xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường để chuyển các nạn nhân đến bệnh viện. Ít nhất 1 người lớn và 2 trẻ em đã thiệt mạng, trong khi 47 người khác bị thương. Con số này chỉ là ước tính ban đầu, do công tác cứu hộ và tìm kiếm vẫn đang diễn ra.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ai Cập, ông Kamel El-Wazir, cùng các quan chức ngành đường sắt đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng cung cấp dịch vụ y tế cho các nạn nhân và yêu cầu Bộ Đoàn kết Xã hội đảm bảo hỗ trợ và bồi thường cho những người bị ảnh hưởng.
Một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để điều tra và làm rõ nguyên nhân kỹ thuật gây ra vụ tai nạn. Phát ngôn viên Nội các Ai Cập, ông Mohamed El-Homosany tuyên bố rằng, bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có trách nhiệm đều sẽ bị xử lý theo pháp luật.
Theo CNN, các vụ tai nạn đường sắt tại Ai Cập không phải là điều hiếm gặp. Trong vòng 20 năm qua, nước này thường xuyên ghi nhận những vụ tai nạn nghiêm trọng. Chỉ riêng năm 2018, Ai Cập đã có 2.044 vụ tai nạn tàu hỏa, trong khi con số này vào năm 2017 là 1.793 vụ.
Vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất trong lịch sử Ai Cập xảy ra vào năm 2002, khi một vụ hỏa hoạn bùng phát trên chuyến tàu chở khách từ Cairo đi về phía nam đến Luxor, cướp đi sinh mạng của hơn 360 người.
Trước tình hình đó, chính phủ Ai Cập đã khởi động một loạt sáng kiến nhằm cải thiện hệ thống đường sắt, bao gồm các dự án đường sắt tốc độ cao với tổng chiều dài 4.245km. Một số đoạn tuyến của hệ thống đường sắt này dự kiến sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2026.