Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, trong số 518 sản phẩm, có 491 sản phẩm được công nhận mới, 27 sản phẩm đánh giá lại do hết thời hạn 36 tháng theo quy định. Về thứ hạng, có 1 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 246 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Phân theo ngành sản phẩm, chiếm nhiều nhất là thực phẩm chế biến với 225 sản phẩm; tiếp đến là thủ công mỹ nghệ với 168 sản phẩm; thực phẩm tươi sống 76 sản phẩm; thảo dược 22 sản phẩm; vải may mặc 13 sản phẩm; đồ uống 12 sản phẩm; dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch 2 sản phẩm.
Các cá nhân, đơn vị được trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022
Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP sau khi được công nhận không ngừng nâng cao về chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tiếp tục nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu...
Các địa phương tập trung xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP; ưu tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường; các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi, đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình OCOP của Hà Nội, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai Chương trình OCOP. Lũy kế 4 năm qua, thành phố đã công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP, chiếm 22% số sản phẩm của cả nước. Trong đó, có 6 sản phẩm được trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Để tiếp tục phát triển chương trình, Hà Nội cần tập trung hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa sản phẩm. Các sản phẩm được công nhận khi làm thương mại cần duy trì và tiếp tục nâng cấp chất lượng...
Khai mạc, trưng bày triển lãm sản phẩm OCOP Hà Nội.
Ông Nguyễn Minh Tiến cũng lưu ý, xu thế tiêu dùng hiện đại của thế giới là sản phẩm sạch, xanh, thân thiện môi trường... Do đó, Hà Nội cần tập trung phát triển sản phẩm tiêu chí trên cùng với đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị, hướng đến sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao có giá trị xuất khẩu...
Các sản phẩm OCOP được giới thiệu tại khu trưng bày.
Tại sự kiện, Ban tổ chức cũng đã tiến hành cắt băng khai mạc gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô. Tại đây, rất nhiều sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được giới thiệu, thu hút đông đảo người dân và các đại biểu ghé thăm quan, mua sắm...