Thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm.
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, sau 3 tháng triển khai thực hiện (từ 15/3 - nay), các đơn vị chức năng của Công an thành phố Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp (gồm: 2.012 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 3.623 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 2.150 phương tiện.
Trong đó, đã xử lý 2.554 trường hợp, trong đó có 2.195 xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe, vật khác; tạm giữ 409 phương tiện.
Công an cấp huyện xử lý 3.081 trường hợp, trong đó: 1.653 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp; 1.428 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe, vật khác và tạm giữ 1.741 phương tiện.
Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm.
Trước thực trạng trên, để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn Thành phố, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả theo kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công an, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện "tự chế", đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.
Cạnh đó, cần phát huy vai trò của các Tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế, và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.