Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 chở 125 hành khách khởi hành từ Sân bay quốc tế Seoul (Hàn Quốc) vào khoảng 16h45 ngày 22/6 (theo giờ địa phương) với điểm đến là Đài Trung (Đài Loan). Khoảng 50 phút sau khi cất cánh, hệ thống điều áp của chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp trục trặc, dẫn đến việc áp suất trong khoang giảm đột ngột.
Hệ thống điều áp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì áp suất ổn định bên trong khoang máy bay, nhằm đảm bảo cung cấp đủ oxy cho hành khách và phi hành đoàn khi máy bay bay ở độ cao lớn, nơi không khí rất loãng. Khi hệ thống điều áp gặp sự cố, áp suất trong khoang có thể giảm nhanh chóng, gây ra các triệu chứng như đau tai, chảy máu mũi và kích hoạt mặt nạ oxy khẩn cấp.
Để đảm bảo an toàn, phi công quyết định giảm độ cao máy bay xuống khoảng 8.000 mét trong vòng 15 phút, quay đầu và thực hiện hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Seoul vào khoảng 19h40, tức ba giờ sau khi khởi hành. Dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy máy bay đã giảm độ cao khoảng 8.199 mét chỉ trong vòng 15 phút do sự cố điều áp. Sau khi hạ cánh, 15 hành khách trên chuyến bay gặp tình trạng tăng thông khí hoặc đau nhức màng nhĩ. 13 hành khách đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.
Sáng ngày 23/6, hành khách của chuyến bay KE189 tiếp tục hành trình đến Đài Loan trên một chiếc máy bay khác, với thời gian trễ khoảng 19 giờ so với lịch trình ban đầu. Phát ngôn viên của Korean Air cho biết, hãng đã tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố và thực hiện bảo trì máy bay để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay sau.
Nhiều hành khách đã chia sẻ cảm giác hoảng sợ khi sự cố xảy ra. Hành khách tên Tseng cho biết trẻ em trên máy bay đã khóc khi mặt nạ dưỡng khí được thả xuống và anh cũng lo sợ rằng máy bay có thể gặp nguy hiểm. Hành khách tên Hsu chia sẻ rằng, cô cảm thấy lo lắng khi máy bay chao liệng trên không và trong lúc máy bay giảm độ cao, cô và các con gái đã phải đeo mặt nạ dưỡng khí. Cô cũng bị đau tai và đau đầu, trong khi các con hoảng sợ bật khóc.
Đây là một sự cố nghiêm trọng và hiếm gặp trong ngành hàng không. Vào năm 2018, các cơ quan chức năng Ấn Độ đã yêu cầu kiểm tra an toàn đối với tất cả các hãng hàng không sau khi phi công của hãng Jet Airways quên bật chế độ điều áp trong cabin, gây thương tích cho hơn 30 hành khách.