Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhờ chính sách đột phá

(CL&CS) - Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.

Trong 9 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt người.

Tăng 43%

Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 9/2024 , khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,3 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, giảm 11,9% so với tháng 8/2024. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của siêu bão Yagi tới miền Bắc nước ta khiến ngành du lịch các tỉnh bị thiệt hại nghiêm trọng như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội... Hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đường sá, con người, làm gián đoạn hoạt động đi lại, du lịch.

Dù vậy, tính chung trong 9 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt người, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Một số tỉnh, thành phố của nước ta vẫn dẫn đầu về lượng khách quốc tế như: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, TPHCM...

Trong tổng số 12,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 10,8 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước; đường bộ đạt gần 1,8 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 68,1%; đường biển đạt gần 165,7 nghìn lượt người, chiếm 1,3% và tăng 158,7%.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 với 3,3 triệu lượt (chiếm 26,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt (chiếm 21,3%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng qua.

Tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) với 954 nghìn lượt, Mỹ 579 nghìn lượt, Nhật Bản 529 nghìn lượt, Malaysia 357 nghìn lượt. Đáng chú ý, trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Australia, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.

Nhiều thị trường đã phục hồi hoàn toàn

Về động lực tăng trưởng, trong 9 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (tăng 30,3%), Nhật Bản (tăng 27,6%), Đài Loan (tăng 65,8%).

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (tăng 91,9%), Philippines (tăng 59,5%), Lào (tăng 14,4%), Campuchia (tăng 12,4%), Malaysia (tăng 6,9%), Singapore (tăng 5,4%).

Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (tăng 19,9%), Pháp (tăng 28,1%), Đức (tăng 23,3%). Bên cạnh đó là Italy (tăng 55,1%), Tây Ban Nha (tăng 24,8%), Nga (tăng 80,5%), Đan Mạch (tăng 22,1%), Na Uy (tăng 15,7%), Thụy Điển (tăng 22,8%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực 9 tháng đầu năm 2024, đa số các thị trường phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Là một trong những thành phố có lượng khách du lịch cao trong cả nước, ngay từ đầu năm, ngành du lịch Thủ đô đã chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế . Với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu” đã tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch. Nhờ đó, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội quý 3/2024 ước đạt 1,5 triệu lượt người, tăng 3,4% so với quý trước và tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 4,6 triệu lượt người, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm trước.

“Ngành du lịch cũng sẽ tiếp tục quảng bá các điểm đến, đầu tư vào các điểm du lịch nổi tiếng và truyền thống. Bên cạnh đó, TP Hà Nội sẽ hoàn thiện các quy trình thủ tục và nâng cấp cơ sở hạ tầng để công bố thêm nhiều điểm du lịch mới đa dạng, hấp dẫn”, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết thêm.

Trong những tháng còn lại của năm 2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam kỳ vọng nhờ triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Australia, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc… và nhất là chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Hoa Kỳ lần đầu tiên được tổ chức đã tạo tiếng vang lớn. Cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Ở chiều ngược lại, số lượt người Việt Nam xuất cảnh trong tháng 9/2024 là 421,8 nghìn lượt người, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2024, số lượt người Việt Nam xuất cảnh đạt 4,1 triệu lượt người, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước.

TIN LIÊN QUAN