Lý giải cho dấu hiệu phục hồi tích cực này, theo Sở Du lịch là từ giữa tháng 2, Thành phố cho phép các điểm du lịch, di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn hoạt động trở lại đón du khách trong dịp đầu năm mới Nhâm Dần sau một thời gian dài đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19.
Cùng với việc dần mở cửa đón khách du lịch quốc tế, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air mở rộng thêm nhiều đường bay tới các nước trong khu vực và quốc tế, trong đó có nhiều quốc gia là thị trường khách du lịch lớn của Hà Nội như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và các nước châu Âu cũng cho thấy ngành Du lịch Hà Nội đang có nhiều biện pháp góp phần phục hồi, phát triển du lịch Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.
Với góc độ là cơ quan quản lý du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã họp bàn với các tổ chức, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến, hàng không... xúc tiến việc mở cửa phục hồi, phát triển du lịch thành phố.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề nghị các doanh nghiệp khi xây dựng chương trình tour cần gửi cho Sở Du lịch để cơ quan này tuyên truyền, quảng bá trên các kênh truyền thông như: Kênh truyền thông quốc tế CNN, Đài Truyền hình Việt Nam, các kênh sóng FM, truyền thông số...
Năm 2022 này, ngành Du lịch Thủ đô tổ chức nhiều sự kiện ở quy mô quốc gia như: Lễ hội quà tặng du lịch, lễ hội ẩm thực, lễ hội áo dài và các chương trình liên quan đến SEA Games 31... Sở Du lịch hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực. Cùng với việc phục hồi, phát triển du lịch, toàn ngành cố gắng để ghi điểm cạnh tranh với các nước trong khu vực.