'Đô thị đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam sắp 'bơm' thêm 70 tỷ đồng cho PCCC, có robot chữa cháy nhà cao tầng?

Việc đầu tư phương tiện cũng như trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ cần thiết.

Vào ngày 22/7, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – Lê Trung Chinh đã ký tờ trình gửi HĐND thành phố xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu hộ nhà cao tầng và công tác hậu cần PCCC trên địa bàn.

Robot chữa cháy điều khiển từ xa TAF35 do Bộ Công an trang bị cho Công an Đà Nẵng. Ảnh: Hoài Sơn/ Dân Trí

Theo đó, dự án này sẽ có tổng kinh phí 70 tỷ đồng với các hạng mục đầu tư bao gồm: 5 bộ thiết bị cứu nạn trong không gian hạn chế như ròng rọc cứu hộ, dây; 7 xe chở phương tiện (trang bị cho Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và 7 quận, huyện); 9 xe tiếp nước phòng cháy chữa cháy và đặc biệt là 1 robot chữa cháy.

Trong trường hợp đề xuất trên được thông qua, Đà Nẵng sẽ có robot chữa cháy thứ hai. Vào đầu năm ngoái, Bộ Công an đã cấp cho Công an thành phố Đà Nẵng một robot chữa cháy. Được biết, robot chữa cháy này do Đức chế tạo, có khả năng phun xước xa 80m, tốc độ phun đạt 4.700 lít nước/phút và có thể điều khiển từ xa trong vòng bán kính 300m.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 200 công trình từ 10 tầng trở lên, chủ yếu là loại hình văn phòng, khách sạn, nhà ở căn hộ, chung cư. Những công trình cao tầng là nơi thường xuyên tập trung đông người, có nguy cơ cháy nổ cao.

Một xe chữa cháy trong biên chế của Công an thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Công tác cứu nạn, cứu hộ vốn dĩ đã gặp nhiều khó khăn và phức tạp do tính chất nguy hiểm và đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình trạng phòng cháy, chữa cháy cho chung cư, nhà cao tầng còn nhiều tồn tại, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn sẽ càng gia tăng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tính mạng và tài sản.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, việc đầu tư phương tiện cũng như trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ vô cùng rất cần thiết, nhất là tại các công trình cao tầng và trong khu vực nguy hiểm con người không thể tiếp cận. Nếu đề xuất được thông qua, việc đầu tư dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2025-2026 và Công an thành phố Đà Nẵng sẽ là chủ đầu tư dự án.

Năm 2022, theo khảo sát thường niên Expat Insider của Tổ chức InterNations, Việt Nam đứng thứ 7 trong tổng số 52 quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài. Trong đó, thành phố Đà Nẵng thuộc những lựa chọn hàng đầu. Nơi đây từng là 1 trong 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới năm 2018 theo bình chọn của Tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas.