Điểm sáng từ thị trường đất nền vùng ven Hà Nội

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, quý 3/2024 thị trường đất nền có cải thiện đáng kể về mức độ quan tâm và giao dịch.

So với quý 1/2023, hiện giá đất nền Hoài Đức đã tăng 81%, từ mức giá trung bình toàn thị trường là 55 triệu đồng/m2 lên mức 100 triệu đồng/m2; đất nền Đông Anh tăng 53%, từ mức giá trung bình 41 triệu đồng/m2 lên mức 63 triệu đồng/m2. Đất nền Thanh Oai tăng 90%, từ mức giá trung bình 21 triệu đồng/m2 lên mức 40 triệu đồng/m2.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Theo VARS, trong quý II, giao dịch đất nền vùng ven bắt đầu “tăng nhiệt” nhưng chưa thực sự “sôi động” với mức giá tiếp tục tăng khoảng 5-10% so với đáy. Lượng nhu cầu chuyển hóa thành cầu tăng trưởng, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi “săn” đất, chủ động xây nhà tại các mảnh đất đầu tư chờ tăng giá để cho thuê, thu về dòng tiền hàng tháng. Hoạt động đấu giá đất tại một số địa phương ghi nhận số lượng hồ sơ tăng vọt trong thời gian gần đây; mức đấu giá thành công cao hơn từ 20% tới 10 lần so với giá khởi điểm.

Nhìn nhận về sự bất thường trong những cuộc đấu giá đất, dữ liệu khảo sát ý kiến của hơn 500 môi giới bất động sản do Batdongsan.com.vn thực hiện ghi nhận có 38% môi giới cho rằng đất đấu giá cao bất thường là do tâm lý Fomo, đầu cơ. 29% cho rằng các thay đổi về luật đã thúc đẩy giá tăng cao, 21% nhận định các nhóm lợi ích đang thổi giá đất vùng ven.

Về phân khúc nhà riêng cũng ghi nhận sự thay đổi, tại miền Bắc, giá nhà riêng đã tăng từ mức 95 triệu đồng/m2 vào quý 1/2021 lên mức 173 triệu đồng/m2 vào quý 3/2024. Trong đó, thị trường Hưng Yên là tâm điểm của bất động sản miền Bắc với mức độ quan tâm tăng mạnh ở cả nhà riêng và đất nền. So với quý trước, mức độ quan tâm phân khúc nhà riêng tại Hưng Yên tăng 44%, mức độ quan tâm đất nền Hưng Yên tăng 43%.

Theo dữ liệu phân tích, thị trường căn hộ chung cư cũng ghi nhận đà tiếp tục đi lên của giá bán. Thời gian qua, dù nguồn cung được cải thiện nhưng giá vẫn tiếp tục tăng. Nguyên nhân là bởi nguồn cung mới cải thiện nhưng giá chào bán cao và mức giá này vẫn được thị trường hấp thụ. Giá bất động sản được dự báo sẽ vẫn neo cao do các sản phẩm giá cao vẫn được hấp thụ và nhu cầu ở thực rất lớn. Trong tương lai, bất động sản vẫn duy trì vị thế của kênh đầu tư hấp dẫn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trước đó, Batdongsan.com.vn đã dự báo thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có sự đảo chiều vào khoảng quý 2 đến quý 4/2024. Những diễn biến thực tế của thị trường đều cho thấy dấu hiệu đảo chiều, mức độ quan tâm đến bất động sản có xu hướng tăng. So với cùng kì năm ngoái, mức độ quan tâm đất nền trong quý 3/2024 dự kiến tăng 49%, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều diễn biến tích cực hơn. Thị trường năm 2024 dự kiến sẽ tăng tính minh bạch nhờ những thay đổi về luật, là tiền đề thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, đất thổ cư có đà tăng giá tương đối hấp dẫn trong thời gian qua. Suốt 20 năm nay, những người đầu tư phân khúc này ít khi thua lỗ. Tuy nhiên, trước tình trạng “ngáo giá” hiện nay của thị trường đất vùng ven, người mua cần hết sức thận trọng để tránh rơi vào cảnh “mua đỉnh”.

Theo chuyên gia, sở dĩ người Việt vẫn “mê” bất động sản, bởi các kênh đầu tư khác chưa thực sự hấp dẫn. Hiện thị trường chứng khoán còn nhiều trồi sụt, vàng cũng bất định. Dự báo quá trình phục hồi của thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó... Hiện, từ doanh nghiệp, môi giới đến khách hàng, nhà đầu tư đã có sự chuyển biến tích cực về tâm lý, dần loại bỏ trạng thái "án binh bất động".

TIN LIÊN QUAN