Siêu thị và các cửa hàng thức ăn nhanh vẫn đông đúc, đơn đặt hàng online tăng mạnh
Thực tế, nhiều gia đình lo sợ dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp nên đã tập trung đi mua đồ tích trữ khiến cho các siêu thị vẫn đông đúc. Trong đó, các mặt hàng như rau xanh, trái cây và thực phẩm đóng hộp được người dùng ưa chuộng. Thậm chí để đảm bảo nguồn cung, nhiều hệ thống siêu thị đã tăng số lượng hàng từ 30-300% (tùy loại) so với cùng kỳ năm trước để đáp ứng tiêu dùng.
Chị Nguyễn Ngọc Mai (quận 7) cho biết: "Mặc dù nghe dịch mình cũng sợ nhưng để mua nguyên liệu nấu ăn cho gia đình thì siêu thị là an toàn và đầy đủ nhất. Nên mỗi lần mình đi mua thì sẽ mua nhiều hơn để dùng cho nhiều ngày. Mọi người chắc cũng nghĩ giống vậy nên mình thấy siêu thị vẫn đông như đợt trước tết".
Siêu thị vẫn đông đúc giữa tâm bão |
Người dân ưu tiên các quầy hàng thực phẩm như rau củ, trái cây tươi |
Tại những chuỗi cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh và "take away" như KFC, Lotteria, Phúc Long, The Alley, HighLand... lượng khách hàng tại cửa hàng có suy giảm nhưng lượng đơn hàng online lại tăng mạnh. Lý giải điều này là vì khách hàng muốn sử dụng phương pháp mua sắm trực tuyến để hạn chế đến những nơi đông đúc. Trong khi các mặt hàng nhu yếu phẩm tại siêu thị như rau, củ, thực phẩm không thể mua trực tuyến thì các sản phẩm thức ăn nhanh lại hoàn toàn có thể. Tính tiện lợi, an toàn của hình thức đặt hàng online đã thúc đẩy lượng đơn hàng online tăng mạnh.
Theo thống kê nhanh từ GoViet, từ ngày 17/1 đến ngày 2/2/2020 đã có gần 900.000 đơn hàng ẩm thực đặt qua GoFood, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy, những chuỗi cửa hàng ẩm thực nếu đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì vẫn có thể sống sót qua mùa "Corona" dù số khách hàng trực tiếp đến cửa hàng giảm bớt.
Chị Đoàn Hoài Dương (quận 2) cho biết :"Trước kia giờ ăn trưa hay tan tầm mọi người hay rủ nhau đến các quán trà sữa, cà phê nhưng hiện giờ chỉ muốn mua về công ty cho an toàn. Hơn nữa ăn uống rồi tháo khẩu trang ở chỗ đông người cũng không thoải mái lắm. Do đó đặt thức ăn nhanh qua mạng là tiện nhất".
Trung tâm thương mại lại vắng vẻ "đìu hiu"
Siêu thị hay các cửa hàng ăn uống tiện lợi vẫn là nơi phục vụ các nhu cầu thiết yếu nhất của người dùng. Do đó trong tâm lý khách hàng, đây là những điểm đến "cần thiết". Tuy nhiên các Trung tâm thương mại, rạp chiếu phim lại được liệt kê vào nhóm "cần cân nhắc". Giữa thời điểm dịch Corona đang diễn ra, việc cắt giảm các hoạt động giải trí như mua sắm thời trang, xem phim trở thành điều hiển nhiên trong tâm lý người dân. Vì vậy, cảnh các trung tâm thương mại trở nên vắng vẻ là điều dễ dàng thấy được.
Takashimaya - trung tâm thương mại lớn nhất nhì TP.HCM nay cũng thưa thớt bóng người |
Trung tâm thương mại Nowzone (quận 5) ngày thường rất đông khách hàng đến vui chơi, mua sắm nhưng vài ngày qua vắng vẻ, đìu hiu ngay cả vào giờ trưa. |
Theo ghi nhận của phóng viên, các rạp chiếu phim lớn như BHD, Lotte Cinema, CGV... ở TP.HCM cũng đều vắng vẻ. Số khách hàng vào các khung giờ vàng như: 10h-14h, 20h-22h cũng không nhiều hơn các khung giờ khác.
Khung cảnh vắng vẻ tại rạp chiếu phim Lotte Cinema Nowzone |
Bạn Thế Duy, nhân viên tại Lotte Cinema bầy tỏ: "Khách xem phim ít hơn có thể do thời gian này không có nhiều phim bom tấn lắm. Nhưng phần lớn chắc là do mọi người ngại đến chỗ đông người. Hơn nữa, việc dùng bỏng ngô và nước ngọt khi đeo khẩu trang sẽ làm mọi người không thoải mái khi xem phim. Tháo khẩu trang ra thì không an tâm mà không dùng bắp, nước thì xem phim sẽ kém vui"
Lotte Cinema tại Lotte Mart quận 7 cũng không khá khẩm hơn dù khu tầng một là siêu thị lại rất đông đúc |
Ngoài ra, các khu vui chơi, giải trí nằm trong các trung tâm thương mại cũng chỉ có lượng khách hàng "đếm trên bàn tay". Điển hình là sân chơi giái trí cho trẻ em TiniWorld và khu trò chơi tại NowZone. Bạn Diễm My - nhân viên TiniWorld cho biết "Dù là thứ 7, chủ nhật nhưng số trẻ em đến vui chơi vẫn rất ít. Thậm chí có khi chưa đến 10 lượt mỗi ngày."
Khu đồ chơi vắng bóng những khách hàng nhí quen thuộc. |
Thiên đường cho trẻ nhỏ vắng vẻ giữa dịch "Corona" |
Nhà sách cũng thưa thớt người |
Khu trò chơi vốn ồn ào, đông đúc nay cũng ảm đạm |
Những chuỗi nhà hàng lớn cũng không thoát cảnh ế ẩm chung với Trung tâm thương mại khi mà giờ đây, người dân ưu tiên tự chế biến thực phẩm hoặc mua đồ ăn trực tuyến.
Chuỗi nhà hàng King BBQ không một khách hàng dù vào giờ cao điểm |
Khu ẩm thực không một bóng người tại một Trung tâm thương mại quận 5 |
Hoài Viễn