Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước

(CL&CS) - Chiều nay (14/12), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2026.

Tập trung cụ thể hóa 9 nội dung phối hợp

Theo chương trình ký kết, giai đoạn 2021-2026, hai bên sẽ phối hợp triển khai 9 nội dung. Cụ thể: Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ GDĐT xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Đề án thành phần “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp đến năm 2030”; thực hiện nhiệm vụ tại Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 của Thủ tướng Chính phủ trong các cơ sở giáo dục của tổ chức Công đoàn.

Hai là, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Bộ GDĐT về học tập suốt đời, nâng cao trình độ học vấn, hiểu biết pháp luật, kỹ năng sống, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng nghề nghiệp trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có đội ngũ nhà giáo, góp phần tích cực trong việc xây dựng xã hội học tập và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đại diện 2 đơn vị ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2026.

Ba là, phối hợp nghiên cứu đề xuất chính sách đối với đoàn viên công đoàn là giáo viên, nhân viên ngành GDĐT và cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của các trường đại học thuộc Tổng Liên đoàn; đề xuất cơ chế, chính sách phát triển các trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học.

Bốn là, biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu của CNVCLĐ, nhất là CNLĐ trong doanh nghiệp; tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn làm công tác nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhà giáo.

Năm là, tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng để CNVCLĐ phối hợp với đội ngũ nhà giáo trong nhà trường cùng rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại chỗ, các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng kết nối, kỹ năng ứng phó tình huống để bảo vệ con em mình khỏi bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, bạo hành trong các cơ sở giáo dục.

Sáu là, đa dạng hình thức, nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm giáo dục thường xuyên của ngành Giáo dục và các cơ sở GDĐT của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và kéo dài.

Bảy là, tổ chức các hoạt động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp như: Tuyên truyền, vận động CNLĐ chưa hoàn thiện chương trình THPT học hoàn thiện chương trình và tốt nghiệp THPT; vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, địa điểm hỗ trợ CNLĐ học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đưa nội dung này vào Thỏa ước lao động tập thể…

Tám là, tạo điều kiện cho các trường đại học thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam phát triển và tổ chức có hiệu quả chương trình giáo dục sau đại học cho cán bộ công đoàn tại các địa phương, ngành, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Chín là, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các LĐLĐ và Sở GDĐT các tỉnh, thành phố ký Chương trình phối hợp. Khuyến khích, động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong giảng dạy, học tập. Phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác giảng dạy, học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho CNVCLĐ.

Phối hợp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Đảng, với nhận thức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho CNLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ GDĐT đã xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2014-2020 nhằm nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của CNVCLĐ.

Theo đó, thời gian qua, hai cơ quan đã tích cực phối hợp thực hiện nhiệm vụ và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của CNVCLĐ, trong đó có đội ngũ giáo viên về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, hiểu biết pháp luật; phối hợp biên soạn tài liệu tuyên truyền; từng bước đa dạng hình thức, nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm giáo dục thường xuyên của ngành giáo dục và các cơ sở GDĐT của tổ chức Công đoàn; phối hợp chỉ đạo trường Đại học Công đoàn và Đại học Tôn Đức Thắng đổi mới nội dung, phương thức đào tạo theo hướng hiệu quả, thiết thực; vận động, phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện công tác nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của CNVCLĐ; xây dựng được một số mô hình tuyên truyền tại cơ sở…

Theo ông Nguyễn Đình Khang, trong những năm tới, nhằm quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về “Phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế” và “Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước”, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ GDĐT tiếp tục phối hợp thực hiện 9 nhiệm vụ, qua đó góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

TIN LIÊN QUAN