Quà tặng bằng tiền, hiện vật
Hàng năm, vào khoảng tháng 3 đến tháng 6, giới đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam lại bước vào mùa cao điểm của “lễ hội tài chính” - mùa đại hội đồng cổ đông thường niên (Đại hội). Đây là dịp để nhà đầu tư lắng nghe Ban Lãnh đạo công ty chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động kinh doanh năm trước và kế hoạch kinh doanh của năm nay, định hướng cho những năm tiếp theo.
Đối với đại đa số nhà đầu tư sẽ tìm doanh nghiệp có lợi nhuận khủng, chia cổ tức cao để đầu tư, nắm giữ cổ phiếu lâu dài. Bên cạnh đó, một bộ phận nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là những người có nhiều thời gian nhàn rỗi sẽ nắm giữ một ít cổ phiếu của doanh nghiệp thường xuyên tặng quà cho cổ đông khi tham dự Đại hội.
Tâm điểm của mùa Đại hội là ngành ngân hàng vì “tiền đông như quân Nguyên”, kinh doanh có lãi cao thuộc loại nhất thị trường. Ngân hàng thường xuyên tặng tiền như là hỗ trợ xăng xe, cơm trưa… Nhờ đó, Đại hội của các ngân hàng luôn thu hút đông đảo cổ đông tham dự. Các ngân hàng thường xuyên tặng tiền mặt là: Saigonbank (600.000 đồng/người), MB (500.000 đồng), SHB (200.000 đồng)… Ấn tượng nhất trong nhóm này là nhiều cổ đông lớn tuổi, mái tóc bạc phơ tại Đại hội Saigonbank dù đây là ngân hàng có quy mô, vốn hóa, lợi nhuận thuộc loại nhỏ nhất ngành.
Sau lần tặng 0,5 chỉ vàng, các lần Đại hội của Sacombank luôn đông nghẹt cổ đông tham dự đến nổi những người đến sau sẽ không có quà tặng là bộ ly, bộ tách trà… có in logo Sacombank. Đây cũng là nhà băng đãi cơm ăn trưa với chuẩn 5 sao cho nhà đầu tư tham dự.
Doanh nghiệp hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông sản… cũng không kém cạnh với hàng loạt sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Đại hội là dịp họ giới thiệu những sản phẩm mới nhất, ấn tượng nhất với các “ông chủ” thật thụ.
Dabaco tặng mỗi cổ đông 5 chai dầu ăn loại 1 lít do chính công ty sản xuất. Tập đoàn PAN tặng các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm trong hệ sinh thái như gạo, nước mắm, hạt điều, trái cây sấy, bánh kẹo, cà phê...
Doanh nghiệp địa ốc tặng voucher mua sản phẩm bất động sản trị giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Một số doanh nghiệp khác sẽ tặng bút, sổ tay, túi vải, bình giữ nhiệt, USB, sạc dự phòng… có logo hoặc slogan của công ty. Đây là nhóm quà tặng phổ biến vì chi phí thấp, dễ đặt hàng số lượng lớn, phù hợp nhiều đối tượng.
Rút thăm trúng thưởng 500 triệu đồng
Mỗi lần Đại hội, Ban Lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp lớn “đứng ngồi không yên” vì tỷ lệ biểu quyết tham dự có tỷ lệ thấp khiến Đại hội không thể diễn ra ngay lần đầu tiên. Eximbank (mã EIB), Hòa Bình (HBC), DIC Corp (DIG), Đầu tư LDG (LDG)… có quy mô vốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng có ít nhất một lần Đại hội lần 1, thậm chí lần 2 không thể diễn ra vì tỷ lệ tham dự không đủ theo quy định.
Năm 2024, Bamboo Capital (mã BCG) tổ chức Đại hội theo hình thức trực tuyến với hàng loạt giải thưởng lớn như 1 lượng vàng SJC, điện thoại iPhone 15 Promax 256 Gb, 3 chỉ vàng SJC, máy tính bảng iPad Air 5 để thu hút cổ đông.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) là doanh nghiệp lớn, có tiếng trong lĩnh vực hạ tầng của TP.HCM nhưng có năm Đại hội phải diễn ra đến lần thứ 3 mới thành công khiến công ty mất nhiều thời gian, tiền của để tổ chức còn cổ đông ngao ngán mỗi khi tham dự.
CII từng tặng tiền cho cổ đông tham dự nhưng Đại hội vẫn không quy tụ đủ tỷ lệ biểu quyết nên công ty phải quay số trúng thưởng cho những lần sau đó. Năm 2025, cơ cấu giải thưởng của CII gồm: 500 triệu đồng, 100 triệu đồng, điện thoại iPhone, chỉ vàng SJC đã thu hút đến 3.264 cổ đông tham dự, chiếm 52,58% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Cốt lõi của đầu tư
Được tặng quà, tiền thưởng từ doanh nghiệp niêm yết tại các kỳ Đại hội chỉ mang lại niềm vui nho nhỏ cho cổ đông. Cốt lõi của đầu tư là tài sản gia tăng theo thời gian với tỷ lệ cao hơn lãi suất ngân hàng - vì nếu thấp hơn thì gửi ngân hàng vừa an toàn, vừa nhẹ đầu.
“Tuy nhiên để đạt đều này gần như quá khó với đa số nhà đầu tư cá nhân. Bởi vì trong 18 năm qua, chỉ số VN-Index vẫn loay hoay 1.200-1.300 điểm hay như UPCoM-Index vẫn dưới 100 điểm - mốc điểm ban đầu của chỉ số này.
Nhiều cổ phiếu niêm yết giai đoạn 2006-2007 đến giờ giảm 80-90% kể từ khi chào sàn, như: ITA, TDH, HQC, HLA… trong khi gửi tiết kiệm, tài sản của nhà đầu tư có thể tăng 3 lần. Do đó, nhà đầu tư cần trang bị kiến thức trước khi tham gia thị trường chứng khoán rất hấp dẫn nhưng đầy rủi ro.
Thay vì chỉ “săn” tiền thưởng ngắn hạn, nhà đầu tư nên hướng đến giá trị dài hạn - nơi lợi nhuận bền vững luôn được ưu tiên hơn những món quà nhất thời”, ThS. Nguyễn Phạm Hữu Hậu, Phó Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Hanita Master chia sẻ.
Hình thức tri ân
Việc tặng quà cho cổ đông không chỉ là hình thức tri ân cổ đông mà còn giúp doanh nghiệp đảm bảo tỷ lệ tham dự cần thiết để Đại hội diễn ra thành công. Các món quà này thường mang tính biểu trưng, tiện dụng và gắn với thương hiệu công ty. Đây cũng là một cách để tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cổ đông, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và đồng thuận trong quản trị công ty.