Ngày 28/10, Đà Nẵng đã tổ chức “Chương trình triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn bình thường mới” nhằm từng bước phục hồi hoạt động du lịch, thúc đẩy sự liên kết, hợp tác và cam kết của các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng trong việc sẵn sàng đón du khách trở lại trong điều kiện an toàn mới.
Tại chương trình, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã công bố các kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch thành phố trong tình hình mới theo phương châm: “Chủ động - thích ứng - linh hoạt để đạt hiệu quả khôi phục du lịch và đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động du lịch và cộng đồng”.
Theo đó, kế hoạch sẽ chia làm 2 giai đoạn được triển khai ngay trong quý 4/2021 và các nhiệm vụ dài hạn thực hiện giai đoạn 2022-2025 như: Xây dựng và triển khai phương án đón khách quốc tế, tổ chức đón khách du lịch nội địa trong tình hình bình thường mới theo từng lộ trình; triển khai các biện pháp, quy trình phòng, chống dịch tại các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, chuẩn bị cơ sở vật chất, nâng cấp, rà soát trang thiết bị, tiện nghi, nghiên cứu sáng tạo và hoàn thiện các dịch vụ...
Đối với khách quốc tế, Đà Nẵng sẽ triển khai đón theo phương án và phê duyệt của Chính phủ, hướng dẫn thực hiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ ngành liên quan. Trong đó tập trung 3 giai đoạn: Giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ từ tháng 11/2021 (giai đoạn 1); giai đoạn mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ từ tháng 1/2022 (giai đoạn 2); giai đoạn mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế (giai đoạn 3).
Đặc biệt là kế hoạch truyền thông du lịch Đà Nẵng trong tình hình mới với 2 thông điệp chính “Da Nang now open - Đà Nẵng đón bạn trở lại” và thông điệp “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng”.
Dịp này, Sở Du lịch công bố ra mắt ứng dụng VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng” với nhiều tính năng như: Trải nghiệm thú vị tour khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động; bố cục hình ảnh hiển thị mãn nhãn với âm thanh sống động; chat trực tiếp với trung tâm hỗ trợ du khách; công nghệ dẫn đường dễ dàng di chuyển; tương tác, kết nối với người dùng thông qua tính năng chụp ảnh và săn quà may mắn.
Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, hiện nay, việc đón khách nội địa cơ bản đã bắt đầu triển khai. Khách đến Đà Nẵng có thể đi lẻ, hoặc theo chương trình du lịch của công ty lữ hành và đảm bảo thực hiện đúng các quy định về người ra vào thành phố.
Thời gian tới, căn cứ theo tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và cập nhật các quy định liên quan đến giao thông đi lại, phòng chống dịch của Chính phủ, các bộ ngành và thành phố, Sở Du lịch sẽ tập trung triển khai việc khởi động trở lại các hoạt động, dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn (tháng 10); phục vụ khách liên vùng (tháng 11), trong đó, sẽ phối hợp với một số địa phương để triển khai, khai thác và trao đổi nguồn khách. Đồng thời, Sở Du lịch sẽ xây dựng và công bố các chương trình du lịch/combo du lịch, tổ chức đón khách du lịch chuyến bay đầu tiên theo tour, tổ chức chương trình đón khách dịp năm mới 2022.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho rằng, khôi phục và phát triển du lịch được xem là nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới để giúp Đà Nẵng phục hồi hoạt động kinh tế. Để làm được điều đó, Đà Nẵng đang huy động nguồn lực, vật lực, nhân lực từ tất cả ngành, đơn vị liên quan cùng Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp du lịch.
Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch để tạo sự yên tâm của du khách; hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc tiêm vaccine, sớm bổ sung nguồn lao động được tiêm đủ liều vaccine để phục vụ khách du lịch; triển khai các chương trình thu hút khách nội địa dịp cuối năm, đón khách quốc tế từ tháng 11 sau khi Chính phủ cho phép; ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực cho người lao động ngành du lịch.
Tại chương trình cũng diễn ra đã lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số giữa Trung tâm Xúc tiến du lịch và Viettel với một số nội dung: Hỗ trợ công tác chuyển đổi số, xây dựng nền tảng sàn giao dịch trực tuyến, hội chợ du lịch trực tuyến và thẻ du lịch thông minh; hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch thông minh đến các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn; ký hợp tác khôi phục và xúc tiến đường bay đến Đà Nẵng trong giai đoạn bình thường mới.
Ngoài ra, nhằm tri ân lực lượng đội ngũ y, bác sĩ và tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch, nhiều doanh nghiệp du lịch đã trao tặng hàng ngàn voucher vé tham quan và sử dụng dịch vụ nhằm khích lệ động viên tinh thần để tuyến đầu luôn vững tin, kiên cường trên mặt trận chống dịch.