Chuyên gia quốc tế: 30 năm nữa mới khám phá hết hang động tại Vườn Quốc gia lớn nhất Việt Nam

"Đây là nơi mà giá trị toàn cầu của hang động là ngoại hạng, nâng tầm cho hình ảnh Việt Nam với thế giới”, ông Howard Limbert - Trưởng đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh nhận định

Quảng Bình được mệnh danh là "Vương quốc của những hang động". Đây là một trong những tiềm năng, ưu thế lớn của giúp Quảng Bình phát triển du lịch mạo hiểm, kinh tế - xã hội. Thời gian qua, thông tin về việc phát hiện thêm nhiều hang động mới ở Quảng Bình thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế và chuyên gia.

30 năm nữa mới khám phá hết hang động tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Mới đây, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cho rằng, tại Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng có hơn 1.000 hang động và đến nay chỉ mới khám phá được 447 hang động với chiều dài 246km. Chính vì thế, để khám phá hết số hang động còn lại không phải là điều đơn giản.

Ông Phạm Hồng Thái - Giám đốc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, chia sẻ rằng Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh nhận định phải mất 30 năm nữa mới khám phá hết hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ông Howard Limbert - Trưởng đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh nhận định: “Đó là điều có thể thực hiện vì trước đây chúng tôi nghĩ chỉ vài hang động nhưng nay đã 447 hang động được đo vẽ. Đây là nơi hiếm hoi của hành tinh có hang động lớn nhất thế giới là Sơn Đoòng, hang Én lớn thứ 3 thế giới, hang Người Lùn cổ lớn thứ 4 thế giới. Đây là nơi mà giá trị toàn cầu của hang động là ngoại hạng, nâng tầm cho hình ảnh Việt Nam với thế giới”.

Hồ nước bí ẩn treo lơ lửng trong hang động. Ảnh: Jungle Boss.

Giữa tháng 4 năm nay, Đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt và Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã phát hiện 22 hang động mới, 3 hang khảo sát bổ sung với tổng chiều dài lên đến 1.108m.

Đến cuối tháng 5/2024, ông Lê Lưu Dũng - Giám đốc công ty TNHH Jungle Boss - một đơn vị khai thác du lịch tại Quảng Bình, cho biết thông tin đội thám hiểm của đơn vị vừa khảo sát thêm về hồ nước bí ẩn trong nhánh phụ của hang Thung, thuộc hệ thống hang động Hung Thoòng (VQG Phong Nha - Kẻ Bàng). Hồ nước này có diện tích bề mặt khoảng 100m2, bao quanh là các cột thạch nhũ, nằm cách cửa hang khoảng 1km. Mặc đù đã tìm hiểu nhưng đội thám hiểm vẫn chưa tìm thấy nguồn nước vào và ra của hồ.

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được thành lập vào năm 2001, thuộc địa phận của thị trấn Bố Trạch, huyện Phong Nha, tỉnh Quảng Bình. Với diện tích 123.326ha, đây là vườn quốc gia rộng nhất Việt Nam. Nơi đây có hơn 300 hang động lớn nhỏ, trong đó có hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới cùng hệ thống động, thực vật vô cùng ấn tượng.

Năm 2002, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo và vào 3/7/2015 tiếp tục được UNESCO công nhận lần thứ 2 là Di sản thiên nhiên thế giới dựa theo tiêu chí đa dạng sinh học.

TIN LIÊN QUAN