Chính thức vào khung giờ này hôm nay, các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển 2024

Từ 17h ngày 17/8, các trường đại học trên cả nước sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn và phải hoàn tất chậm nhất vào ngày 19/8.

Hạn chót công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1 năm 2024 của các trường đại học là trước 17h ngày 19/8, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Quá trình lọc ảo đã được thực hiện từ ngày 13/8, nhằm xác định nguyện vọng trúng tuyển cao nhất của thí sinh trên toàn quốc, đảm bảo sự công bằng trong tuyển sinh.

Hạn chót công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1 năm 2024 của các trường đại học là trước 17h ngày 19/8, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Bộ GD&ĐT, năm 2024 ghi nhận một cột mốc ấn tượng với hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, chiếm tới 68,5% tổng số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Con số này tăng mạnh so với năm 2023, khi chỉ có hơn 660.000 thí sinh đăng ký, tương đương 65,9% tổng số thí sinh. Sự gia tăng đột biến lên đến 73.000 thí sinh so với năm ngoái tạo nên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, dự báo sẽ có nhiều biến động về điểm chuẩn so với năm trước. Trong đó, các khối ngành C00, D01, D96 được dự đoán sẽ tăng do phổ điểm thi tốt nghiệp THPT cao hơn. Ngược lại, khối B00 có khả năng chững lại hoặc giảm nhẹ.

Đáng chú ý, xu hướng đăng ký nguyện vọng của thí sinh năm nay cũng có sự thay đổi đáng kể. Nếu như năm ngoái, nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ở các trường đại học với thứ tự ưu tiên 7, 8 thì năm nay, thứ tự nguyện vọng tập trung chủ yếu ở vị trí ưu tiên 3, 4. Việc này cho thấy thí sinh đã được tư vấn tốt hơn và có sự lựa chọn cẩn thận hơn, tránh việc đăng ký nguyện vọng tràn lan.

Năm 2024 ghi nhận một cột mốc ấn tượng với hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, chiếm tới 68,5% tổng số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Tại nhiều trường đại học, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 đã tăng đột biến, đặc biệt là ở các ngành sư phạm với tỷ lệ chọi trung bình lên đến 1/10. Ông Cao Minh Thành, Phó trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Sài Gòn, nhận định: "Do chỉ tiêu sư phạm năm nay không nhiều nên bình quân tỷ lệ chọi các ngành sư phạm trung bình khoảng 1/10. Cùng với điểm thi của thí sinh tăng nên nhiều khả năng điểm chuẩn cũng sẽ tăng". Tương tự, ông Cù Xuân Tiến từ Trường Đại học Kinh tế - Luật cho biết, mặt bằng điểm thi của thí sinh năm nay cao hơn, dự báo điểm chuẩn của nhiều ngành sẽ tăng so với năm ngoái.

Các trường đại học trên cả nước sẽ lần lượt công bố điểm chuẩn từ ngày 17/8 đến 19/8. Nhiều trường danh tiếng như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng dự kiến sẽ công bố ngay sau khi quá trình lọc ảo kết thúc vào ngày 17/8. Trong khi đó, các trường như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Y Dược TP.HCM và Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 19/8.

Các trường đại học trên cả nước sẽ lần lượt công bố điểm chuẩn từ ngày 17/8 đến 19/8. Ảnh minh họa

Quá trình công bố điểm chuẩn cũng là thời điểm quan trọng để thí sinh theo dõi và xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, trước khi tiến hành thủ tục nhập học tại cơ sở đào tạo. Với sự gia tăng về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và xu hướng điểm thi tăng, năm nay, điểm chuẩn của nhiều ngành học dự báo sẽ có nhiều thay đổi đáng kể, đặc biệt là ở các ngành có tính cạnh tranh cao như sư phạm, kinh tế và công nghệ thông tin.

Năm 2024 hứa hẹn là một mùa tuyển sinh đầy thách thức và cơ hội với nhiều biến động đáng chú ý về mức điểm chuẩn. Thí sinh cần cẩn trọng theo dõi thông tin từ các trường để có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình nhập học của mình.