Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất với người lao động
Ngày 29/6/2024, Quốc hội đã ban hành Luật Bảo hiểm xã hội 2024 với nhiều quy định quan trọng liên quan đến quyền lợi của người lao động và thân nhân. Dưới đây là những thông tin cụ thể về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất theo Điều 90 của luật này.
1. Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội
Thân nhân của người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử, giấy báo tử hoặc quyết định của Tòa án tuyên bố đã chết.
- Tờ khai của thân nhân.
- Biên bản điều tra tai nạn lao động(bản chính hoặc bản sao) nếu người lao động chết do tai nạn lao động; hoặc bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp nếu chết do bệnh nghề nghiệp.
- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao độngcủa Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng, với kết luận của Hội đồng giám định y khoa về tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động.
2. Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất đối với người đang hưởng lương hưu
Nếu người lao động đã nghỉ việc và đang hưởng lương hưu, tạm dừng hưởng lương hưu, hoặc trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng, thân nhân cần chuẩn bị:
- Bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử, giấy báo tử hoặc quyết định của Tòa án tuyên bố đã chết.
- Tờ khai của thân nhân.
- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao độngcủa Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng, ghi rõ tỷ lệ phần trăm suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đối với thân nhân.
3. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp mai táng
Trong trường hợp chỉ hưởng trợ cấp mai táng, tổ chức hoặc cá nhân lo mai táng cần chuẩn bị:
- Sổ bảo hiểm xã hội(trừ trường hợp người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hằng tháng).
- Bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử, giấy báo tử hoặc quyết định của Tòa án tuyên bố đã chết.
- Tờ khai của tổ chức hoặc cá nhân lo mai táng.
4. Quy định đối với người nước ngoài
Việc giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với người nước ngoài sẽ do Chính phủ quy định cụ thể.
Thời gian giải quyết hưởng chế độ tử tuất cho người lao động từ ngày 01/7/2025
Từ ngày 1/7/2025, các quy định mới về chế độ tử tuất cho người lao động sẽ có hiệu lực theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Dưới đây là thông tin chi tiết về thời gian giải quyết chế độ tử tuất:
- Đối với người bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đang hưởng trợ cấp:Trong vòng 90 ngày kể từ ngày người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, hoặc người đang hưởng/tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng qua đời, thân nhân hoặc cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm lo mai táng cần nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 90 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Đối với người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc:Trong vòng 90 ngày kể từ ngày người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc qua đời, thân nhân hoặc cá nhân, tổ chức lo mai táng phải nộp hồ sơ quy định tại Điều 90 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cho người sử dụng lao động. Sau đó, người sử dụng lao động có 30 ngày để nộp hồ sơ đầy đủ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Thời gian giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ tử tuất. Trường hợp không thể giải quyết, cơ quan phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối.