Chính phủ Pháp đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng sân bay nổi trên sông Seine dành cho taxi bay, nhằm mục đích trình diễn công nghệ giao thông tiên tiến này trong khuôn khổ Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.
Sân bay dự kiến hoạt động từ nay đến hết ngày 31/12/2024 và sẽ là lần đầu tiên taxi bay được sử dụng tại một kỳ Thế vận hội. Vị trí sân bay được đặt gần ga tàu Austerlitz ở phía Đông Nam Paris, với lưu lượng tối đa 2 chuyến bay mỗi giờ, hoạt động từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều và tổng số không quá 900 chuyến trong suốt thời gian thử nghiệm.
Dự án được triển khai bởi hai nhà điều hành sân bay Paris ADP và công ty Đức Volocopter. Phương tiện chính phục vụ tại sân bay này là taxi bay hai chỗ ngồi "Volocity", được trang bị 18 cánh quạt điện.
Mục tiêu chính của dự án là tận dụng sự kiện Olympic 2024 để giới thiệu tiềm năng của taxi bay trong việc kết nối hiệu quả các "vertiport" - các địa điểm cất và hạ cánh dành riêng cho loại phương tiện này. Hiện tại, đã có 4 "vertiport" được xây dựng ở vùng ngoại ô Paris, trong đó có 1 tại sân bay Charles de Gaulle. Tuy nhiên, sân bay nổi trên sông Seine sẽ là "vertiport" đầu tiên nằm trong nội thành phố.
Taxi bay là phương tiện di chuyển mới đầy hứa hẹn, được kỳ vọng sẽ mang đến một cuộc cách mạng cho ngành giao thông, giúp giảm thiểu khí thải carbon so với các phương tiện truyền thống.
Theo dự án, những chiếc taxi bay cỡ lớn hơn trong tương lai có thể được sử dụng như xe cứu thương hoặc phục vụ cho các mục đích khác.
Bên cạnh những tiềm năng to lớn, dự án này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là từ Chính quyền thành phố Paris. Các quan chức thành phố Paris lo ngại về tác động xấu đến môi trường của phương tiện này, bao gồm ô nhiễm tiếng ồn, tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính.
Thêm vào đó, taxi bay vẫn chưa nhận được chứng nhận an toàn từ Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), vì vậy các nhà khai thác chỉ có thể thực hiện các chuyến bay trình diễn miễn phí trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.
Theo: France 24