Chậm tiến độ, nhà thầu sẽ không được tham gia dự án của Bộ GTVT

(CL&CS) - Đây là thông điệp vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi trong chuyến thị sát tiến độ 2 dự án giao thông quan trọng tại ĐBSCL trong những ngày đầu năm Tân Sửu.

Ngày 19/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tiến độ hai dự án trọng điểm tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm: Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 và dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Thi công xây dựng công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Giai đoạn 1) những ngày đầu năm mới.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý Mỹ Thuận, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) hiện đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 18,3km. Riêng các công trình kỹ thuật hạ tầng dự kiến đến tháng 3/2021 sẽ hoàn thành công tác di dời.

Ông Thi cho biết, từ ngày 17/2 (mùng 6 Tết), các nhà thầu đã bắt đầu huy động nhân sự và máy móc triển khai thi công trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Hiện nay, các gói thầu đang được đảm bảo đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Chung Khánh, Giám Ban quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) - Đơn vị quản lý dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho biết, công tác giải phóng mặt bằng hiện đang làm rất tốt và đã bàn giao mặt bằng được 98%, còn 12 hộ chưa nhận tiền đền bù, trong đó có 11 hộ phía bờ Tiền Giang. Hy vọng trong vòng 1-2 tháng tới, tỉnh Tiền Giang sẽ giải phóng xong mặt bằng để công trình tiếp tục thi công, đảm bảo tiến độ.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các gói thầu của các dự án có một số gói đảm bảo tiến độ, một số còn chậm. Riêng dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được triển khai quyết liệt.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐBSCL có nhiều dự án rất quan trọng nhưng một trong những dự án quan trọng nhất là tuyến cao tốc kết nối TP.HCM và TP Cần Thơ. Trong đó có dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong năm 2023 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Các dự án này sử dụng ngân sách nhà nước và đã được bố trí đầy đủ khoảng trên 10.000 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng, đây là dự án trọng điểm quốc gia, chất lượng phải được xem xét hàng đầu. Tất cả những hạng mục công việc khi nghiệm thu thanh toán phải đúng quy trình, quy phạm và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng lưu ý các đơn vị, đặc biệt là các nhà thầu, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm tập trung, dứt khoát không để chậm tiến độ. Trường hợp nếu có xảy ra chậm tiến độ thì cần có giải pháp huy động thêm nguồn lực xe máy, thiết bị, kể cả các mũi thi công để đảm bảo làm sao giải ngân 100% vốn được bố trí cho các dự án.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng cực kỳ quan tâm đến gói thầu XL.03A - XL.03B sẽ triển khi thi công trụ tháp chính và cầu dây văng. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu cần tập trung máy móc thiết bị một cách nhanh nhất, không để chậm trễ. Đặc biệt các nhà thầu phải tập trung cao độ, triển khai thi công. Tuyệt đối không thể lùi dư án hoặc chậm trễ tiến độ, nhà thầu nào để xảy ra tình trạng trên sẽ không được tham gia dự án của Bộ về sau. 

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, đây là các dự án tạo động lực phát triển cho vùng Tây Nam Bộ vì nó kết nối với TP HCM khi hoàn thành sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng, ĐBSCL nói chung. Yêu cầu các cơ quan đơn vị kể các các vụ trực thuộc Bộ giám sát chặt chẽ tiến độ để làm sao các dự án đúng tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự mong mỏi của người dân.

Hy vọng sau năm 2023, khi công trình hoàn thành sẽ tạo nên tiền đề vững chắc để giúp cho các tỉnh ĐBSCL đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo quốc phòng an ninh, đảm bảo kinh tế - xã hội, nhất là việc đi lại của người dân trong khu vực. 

TIN LIÊN QUAN