Cập nhật tiến độ hai dự án trọng điểm tại tỉnh duy nhất ở miền Trung không có thị xã

Theo thông tin từ địa phương, dự án LNG Cà Ná đang được hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự án Khu Công nghiệp Cà Ná đang cần làm rõ nguồn vốn đầu tư.

Theo Báo Đầu tư, ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, vừa cập nhật tiến độ triển khai hai dự án trọng điểm của tỉnh: Dự án LNG Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná.

Về dự án LNG Cà Ná, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ban hành ngày 16/9/2024 đã quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án đầu tư có sử dụng đất, bao gồm cả việc lựa chọn nhà đầu tư phát triển nguồn điện.

Điện khí LNG Cà Nà là 1 trong 9 dự án năng lượng, năng lượng tái tạo đang được UBND tỉnh Ninh Thuận ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Dự án được thực hiện tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam với diện tích 270,2ha. Dự án nhằm xây dựng nhà máy điện khí LNG với công suất 1.500MW, tổng vốn đầu tư 51.793 tỷ đồng.

Trên cơ sở này, ngày 24/9/2024, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành văn bản số 4389, giao Sở Công Thương phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ mời thầu theo quy định.

Bối cảnh 3D Dự án LNG Cà Ná

Liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Cà Ná giai đoạn 1, Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận thông tin rằng, dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao Ban Quản lý Các khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu và rà soát các nội dung theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 6296/BKHĐT-QLKKT ngày 7/8/2024.

Ngày 18/9/2024, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh, làm rõ sự phù hợp của dự án với các quy hoạch ngành quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng ngày, Ban Quản lý cũng ban hành công văn số 1195 yêu cầu CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm rõ nguồn vốn của CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (công ty mẹ), nhằm đảm bảo đủ vốn góp vào CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná và các công ty con khác để thực hiện các dự án có sử dụng đất.

Điều này nhằm đáp ứng các yêu cầu về năng lực tài chính theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 6296 về chủ trương đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Cà Ná - giai đoạn 1.

Liên quan đến Dự án LNG Cà Ná, vào tháng 7/2024, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đã chậm so với kế hoạch do phải tuân thủ các quy định pháp luật mới về đấu thầu.

Ông Nam nhận định rằng đây là dự án rất khó khăn. Hiện cả nước có 12 dự án LNG, nhưng chỉ có 1 đến 2 dự án đang được triển khai, và mô hình này không giống với Ninh Thuận.

"Ninh Thuận phải thực hiện đấu thầu quốc tế rộng rãi, trong khi các dự án khác không phải làm như vậy. Vì vậy, liên quan đến các quy định pháp luật, chúng tôi phải thực hiện rất kỹ lưỡng, bảo đảm an toàn tuyệt đối từ khâu đầu tiên đến cuối cùng, dẫn đến việc tiến độ có phần chậm hơn", ông Nam giải thích.

Ninh Thuận là tỉnh duy nhất ở miền Trung không có thị xã, với diện tích hơn 3.300km2 và dân số khoảng 600.000 người. Tỉnh có trung tâm hành chính đặt tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, cùng với 6 huyện: Bác Ái, Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Bắc và Thuận Nam.