Theo công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong thời gian vừa qua, hoạt động mua bán SIM rác vẫn diễn ra phổ biến, thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đứng tên đăng ký sở hữu hàng ngàn SIM nhưng không rõ mục đích sử dụng, không phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc so với số lượng nhân viên hiện có, đã dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội, nhiều người dân bị thiệt hại về tài sản.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, xử lý triệt để vấn đề SIM rác, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên phạm vi toàn quốc từ ngày 5/4 đến 5/6.
Các sở Thông tin và Truyền thông địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên địa bàn quản lý; kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng sim điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường. Chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu, Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương (mạng Itel), Công ty cổ phần MOBICAST (mạng Reddi), Công ty cổ phần viễn thông ASIM (mạng Local). Các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.
Đối với việc đăng ký sử dụng Sim điện thoại số lượng lớn, có dấu hiệu bất thường, sẽ tập trung kiểm tra các dấu hiệu để xử lý vi phạm các doanh nghiệp viễn thông, các tổ chức cá nhân liên quan như Sim điện thoại có thuê bao không đầy đủ, không chính xác, có cùng thông tin thuê bao, ảnh chụp giống nhau nhưng được tái sử dụng để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ở các thời điểm khác nhau hoặc tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông khác nhau.
Đợt thanh tra diện rộng diễn ra trong bối cảnh, hoạt động mua bán Sim rác vẫn diễn ra phổ biến, thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đứng tên đăng ký sở hữu hàng nghìn Sim nhưng không rõ mục đích sử dụng, không phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc so với số lượng nhân viên hiện có, đã dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội, thiệt hại tài sản cho nhiều người dân.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, qua nhiều đợt chuẩn hóa lại thông tin thuê bao và sau đó đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an quản lý, chỉ còn 3,84 triệu SIM nhà mạng xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau khi các nhà mạng nhắn tin cho thuê bao để chuẩn hóa thông tin thì chỉ còn dưới 1,5 triệu SIM chưa thực hiện chuẩn hóa, tính đến ngày 5/4, số lượng SIM có thông tin không chính xác đã giảm rất mạnh.