Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định làm giáo dục là một việc khó. Giáo dục chân chính, đúng đạo lý, hướng tới chất lượng cao, cuốn hút người học, lan tỏa được tinh thần sáng tạo và cảm hứng học tập bất tận cho người học lại càng khó.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
"Người xưa nói "Gừng thêm cay cùng thời gian, thầy thêm giỏi cùng năm tháng". Kính mong các thầy cô tiếp tục tự học, tự đổi mới mình, vượt qua các giới hạn của bản thân để phát huy tốt nhất sự ưu tú của mình. Các thầy cô là những người ưu tú cần làm hạt nhân cho việc giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó.
Ưu tú không đợi phải phân công, không đợi phải yêu cầu, mà sự ưu tú ấy cần được thể hiện qua tinh thần dấn thân, gánh vác, chủ động, tích cực với những việc đã làm, đang làm và cần làm cho giáo dục của đất nước", Bộ trưởng nhắn nhủ. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nêu những nhiệm vụ thách thức mà ngành giáo dục sẽ phải đối mặt trong bối cảnh mới. Sau một quá trình thực hiện đổi mới thành công bước đầu với giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, ngành giáo dục phải tập trung đổi mới và nâng cấp giáo dục mầm non.
Nhiều vấn đề được đặt ra như huy động trẻ đến trường, triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, phổ cập mầm non theo độ tuổi đảm bảo đủ giáo viên, đủ cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội, lo cơ sở vật chất, an toàn trường học, chống bạo hành và an toàn thực phẩm, đủ giáo viên và đảm bảo các điều kiện để giáo viên an tâm công tác. Bên cạnh đó, giáo dục phổ thông đã đến thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên của việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa, đòi hỏi cần có một lần đánh giá quá trình triển khai, rút kinh nghiệm, điều chỉnh những nội dung cần thiết để thực hiện đổi mới theo chiều sâu hơn.
Đội ngũ Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú có vai trò hạt nhân, đầu tầu và sức lan tỏa lớn (Ảnh: Trần Hiệp)
Nhiều vấn đề sẽ cần giải quyết rốt ráo, sâu rộng như phát triển con người trong thách thức mới của giáo dục số, trí tuệ nhân tạo và đưa tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường. Đối với giáo dục đại học, cùng với việc triển khai tự chủ đại học theo chiều sâu, một trong những nhiệm vụ trước mắt cần phải thực hiện là hiện đại hóa cơ sở vật chất giảng dạy, phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu vốn còn rất nghèo nàn và lạc hậu so với các đại học tiên tiến trên thế giới.
Lực lượng nhà giáo tiếp tục được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm với những tín hiệu vui về chế độ chính sách để phát triển đội ngũ về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, mới đây, trong Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã khẳng định cần “Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn” và đặt ra yêu cầu “cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo”.
Quán triệt quan điểm này, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã trình và báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp lần thứ 8 đang diễn ra. Bộ GD&ĐT quyết tâm xây dựng Luật Nhà giáo để lực lượng nhà giáo đón nhận Luật với tâm thế “thực sự phấn khởi, thực sự là tôn vinh” theo như lời Tổng Bí thư đã nói.
Có được những kết quả lớn và quý báu như trên, theo Bộ trưởng, phải kể tới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, tổ chức liên quan, sự vào cuộc tích cực của địa phương, sự quan tâm của toàn xã hội, người dân, các vị phụ huynh,…. Đặc biệt, trong đó nhất định phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của các nhà giáo. Những nhà giáo giỏi, tâm huyết, tiêu biểu, và đặc biệt là những nhà giáo ưu tú có vai trò hạt nhân, đầu tầu và sức lan tỏa lớn.
Để đạt được danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu, các thầy cô đã tận tụy và yêu nghề, đã có rất nhiều đóng góp, đã vượt qua những khó khăn thử thách để thể hiện bản thân, lan tỏa các giá trị tốt đẹp.
"Nhân ngày nhà giáo, chúng ta chúc mừng nhà giáo là đương nhiên và hợp lẽ. Nhưng với các nhà giáo ưu tú, cần chúc mừng một cách đặc biệt, bởi sự ưu tú và những đóng góp ưu trội của các thầy cô cho giáo dục, cho cộng đồng. Sự ghi nhận với các đóng góp của mỗi cá nhân nhà giáo là cần thiết.
Với người ưu tú cần sự ghi nhận, biểu dương và cảm ơn đặc biệt, cũng bởi sự đóng góp đặc biệt của họ đối với ngành Giáo dục và đối với xã hội. Nhân dịp đặc biệt này, tôi muốn bày tỏ sự tự hào, tri ân, cảm ơn và chúc mừng đặc biệt tới các nhà giáo ưu tú đã được lựa chọn cho dịp đặc biệt hôm nay”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ.
Đại diện cho gần 340 nhà giáo được vinh danh, Phó hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An, Yên Bái, cô Vũ Thị Hạnh bày tỏ xúc động khi nhận danh hiệu Nhà giáo nhân dân. Đội ngũ nhà giáo nhận thức sâu sắc rằng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu được vinh danh hôm nay không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm lớn lao, đòi hỏi bản thân mỗi người phải cố gắng hơn nữa.
Cô Hạnh cho rằng, năm học 2024 - 2025 là năm học nhiều thách thức khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chính thức áp dụng cho toàn bộ các cấp học ở bậc phổ thông. Lứa học sinh đầu tiên sẽ thực hiện kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình mới, cấu trúc đề thi mới, cả xã hội đang dõi theo kết quả đổi mới của nền giáo dục nước nhà.
Bên cạnh đó, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó dự báo. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển vượt bậc và trí tuệ nhân tạo sẽ tạo những cơ hội và thách thức trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo.
"Chúng tôi xin hứa, mỗi thầy cô phải là nguồn động lực thúc đẩy cho sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị; là những hạt nhân toả ra nguồn năng lượng tích cực nhất, ảnh hưởng, tác động lớn nhất tới đồng nghiệp, tới học trò, để rồi tất cả cùng cộng hưởng nhiều đời, tạo dựng một nền giáo dục hiện đại mà vẫn rất Việt Nam", cô Hạnh nói.
Khen thưởng 251 nhà giáo tiêu biểu
Ông Nguyễn Viết Lộc - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong không khí kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ trao tặng danh Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú lần thứ 16 và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân cho 21 nhà giáo thuộc các bộ, ngành, địa phương và trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 65 nhà giáo trực thuộc Bộ GD&ĐT.
Ngoài danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã tổ chức xét chọn "Nhà giáo tiêu biểu của năm" nhằm ghi nhận, tôn vinh các nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục có đóng góp đặc biệt xuất sắc, tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa trong toàn ngành, qua đó tạo động lực thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong cả nước, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Từ năm 2017 đến năm 2023, qua 7 lần xét chọn nhà giáo tiêu biểu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định trao tặng Bằng khen cho 1600 nhà giáo. Năm 2024 có 251 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khen thưởng.