Theo đó, phạm vi đầu tư là khu đoạn đường sắt Vinh-Nha Trang với điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930); tổng chiều dài dự án khoảng 995,7km.
Hình minh họa
Dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục như cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); cải tạo, nâng cấp một số ga hành khách và hàng hóa.
Nguồn vốn đầu tư dự án từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ năm 2022 khoảng 83 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 330 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 530 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 129 tỷ đồng. Dự kiến chuyển tiếp giai đoạn sau số vốn còn lại.
Dự án triển khai thi công trên địa bàn các tỉnh/thành phố gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với thời gian thực hiện dự án được phê duyệt, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác chạy tàu phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định như thỏa thuận, cấp phép..., đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu; quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí./.