Mới đây, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long) cho biết, đơn vị này mới được Bộ GTVT phân công nhiệm vụ là chủ đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.
Sau khi nhận nhiệm vụ, Tổng Công ty Cửu Long sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Rạch Miễu 2. Khi các bước được phê duyệt sẽ tiến hành thủ tục đầu tư theo kế hoạch của Bộ GTVT.
Trước đó, ngày 5/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối 2 tỉnh Tiền Giang với Bến Tre theo đề xuất của Bộ GTVT với tổng vốn đầu tư trên 5.175 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án, dự kiến từ năm 2021 đến 2025. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc của cầu Rạch Miễu đã quá tải nhiều năm nay.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, điểm đầu giao cắt quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 (thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang), điểm cuối kết nối quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông (thuộc tỉnh Bến Tre).
Theo thiết kế, cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền (khổ thông thuyền 110 x 37,5 m và 220 x 30 m), bề rộng cầu đáp ứng quy mô bốn làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng, đoạn vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền rộng 50 x 7 m), bề rộng đáp ứng quy mô bốn làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.
Phần đường dẫn cầu (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp.