Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Cục Đường cao tốc Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Bộ đã phối hợp với UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk và các cơ quan liên quan khởi công dự án vào ngày 18/6/2023.
Nhằm đáp ứng tiến độ thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh hoàn thiện, trình, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán.
Dự án thành phần 1 đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và 1/2 dự toán gói thầu xây lắp. Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa cần khẩn trương phê duyệt dự toán gói thầu số 02 và hoàn thành các thủ tục liên quan để triển khai thực hiện.
Đối với dự án thành phần 2, Ban QLDA 6 đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán 1/3 gói thầu xây lắp và đã trình Cục Đường cao tốc Việt Nam thẩm định thiết kế kỹ thuật gói thầu số 02.
Việc trình thẩm định dự toán gói thầu số 02 và thiết kế kỹ thuật, dự toán gói thầu số 01 cần khẩn trương thực hiện.
Với dự án thành phần 3, thiết kế kỹ thuật, dự toán 1/3 gói thầu xây lắp đã được phê duyệt. Cục Đường cao tốc Việt Nam đã thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán gói thầu số 01, 02.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, theo Quy chế phối hợp số 01 ngày 18/8/2022, Ban QLDA 6 là cơ quan đầu mối, hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với Chủ đầu tư/Ban QLDA của các địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện dự án.
Ban QLDA 6 phải chủ động, phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa và Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định tại quy chế.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ, đồng thời lưu ý, hiện nay, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dự án còn chậm, các Ban QLDA cần khẩn trương làm việc với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thành các thủ tục chuyển đổi, làm cơ sở thực hiện.
Được biết, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Điểm đầu tại nút giao giữa QL.26B và QL.1 (Km 1415+250), khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Điểm cuối tại vị trí giao cắt khoảng Km 12+450 đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m đối với đoạn Km 0+000 - Km 7+700 (nút giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông).
Đoạn Km7+700 - Km117+500 (cuối tuyến) sẽ được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tại các vị trí công trình hầm, một số cầu qua địa hình khó khăn, yếu tố kỹ thuật phức tạp và các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao theo quy mô hoàn thiện.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư chung của cả dự án là gần 22.000 tỷ đồng.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 32+000) với chiều dài khoảng 32km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 (Km 32+000 - Km 69+500) với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 (Km 69+500 - Km 117+866) với chiều dài khoảng 48km thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.