Bất ngờ tìm thấy vòng vàng và ngọc hồng lựu 1.300 năm tuổi trong ngôi mộ cổ

"Đây là giấc mơ của một nhà khảo cổ học", Levente Bence Balázs - người chỉ đạo cuộc khai quật cho biết.

People đưa tin, các nhà khảo cổ học ở Anh đã phát hiện ra một kho báu bao gồm một chiếc vòng cổ vàng tuyệt đẹp. Qua một số nghiên cứu, họ cho rằng chiếc vòng này có thể đã 1.300 năm tuổi và từng thuộc về một người phụ nữ giàu có và rất sùng đạo thời Trung cổ.

Nhóm khảo cổ học của Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA) đã tiết lộ khám phá của mình trong cuộc khai quật ở Northamptonshire. Các phát hiện này được gọi là "Kho báu Harpole".

Bản dựng lại của chiếc vòng cổ thời trung cổ (trái) bên cạnh hình minh họa về nó (phải).

Trưởng nhóm khai quật, Levente Bence Balázs, cho biết nhóm đã phát hiện ra những chiếc răng nhô ra khỏi mặt đất. "Sau đó, hai vật bằng vàng xuất hiện từ lòng đất và lấp lánh với tôi", ông nhớ lại, theo The Guardian.

Những gì Balázs phát hiện ra không phải là rác mà là "nơi chôn cất phụ nữ thời trung cổ quan trọng nhất từng được phát hiện ở Anh".

"Những hiện vật này đã không được nhìn thấy trong 1.300 năm và việc trở thành người đầu tiên nhìn thấy chúng là điều không thể diễn tả được. Nhưng ngay cả khi đó, chúng tôi vẫn không biết phát hiện này đặc biệt đến mức nào", ông nói về những đồ vật được cho là có từ năm 630-670 sau Công nguyên.

Các mặt trang trí trên chiếc vòng cổ. Ảnh: MOLA

Các mặt trang trí trên chiếc vòng cổ. Ảnh: MOLA

Vàng mà nhóm nghiên cứu ban đầu phát hiện tại địa điểm này là từ một chiếc vòng cổ, MOLA cho biết là "chiếc vòng cổ được trang trí công phu nhất từ trước đến nay". Chiếc vòng cổ có các loại đá bán quý và mặt dây chuyền bằng thủy tinh được trang trí bằng vàng, cũng như đồng tiền vàng La Mã và "hạt giãn cách" bằng vàng.

Theo MOLA, trung tâm của chiếc vòng cổ là một mặt dây chuyền hình chữ nhật lớn làm bằng đá garnet đỏ và vàng với họa tiết chữ thập. Balázs chia sẻ với Guardian: "Đây là giấc mơ của một nhà khảo cổ học".

"Nhiều vòng cổ có mặt dây chuyền tương tự đã được tìm thấy trong các ngôi mộ của phụ nữ có niên đại vào khoảng thời gian này. Tuy nhiên, chỉ có vòng cổ Harpole Treasure mới có nhiều mặt dây chuyền đáng kinh ngạc như vậy", MOLA cho biết.

Ngoài chiếc vòng cổ, khu chôn cất còn có hai chiếc bình được trang trí, một chiếc đĩa bằng đồng và một cây thánh giá được trang trí bằng bạc. Từ đó, các nhà nghiên cứu của MOLA suy đoán rằng người phụ nữ sở hữu chúng có thể đã đóng một vai trò nào đó trong nhà thờ Thiên Chúa giáo sơ khai. Theo tờ The Guardian, các chuyên gia tin rằng người phụ nữ này hẳn phải là một người phụ nữ rất giàu có - có thể vừa là công chúa vừa là tu viện trưởng.

Nguồn: People

TIN LIÊN QUAN