Bão số chuẩn bị vào đất liền, chuyên gia cảnh báo Hà Nội có gió giật mạnh

Đối với Thủ đô Hà Nội, dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 3 nhưng từ ngày 7/9 có mưa to.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tính đến 8h ngày 7/9, bão số 3 cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 132km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20km/h.

Đến 19h cùng ngày, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h và đi vào đất liền phía Đông Bắc Bộ, cường độ cấp 9, giật cấp 12. Cấp độ rủi ro thiên tai là Cấp 4 đối với khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ và đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng; Cấp 3 ở khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ và đất liền Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Mưa lớn và gió to tại Bãi Cháy, Hạ Long khiến nhiều công trình, cây cối gãy đổ. Ảnh: Báo Nhân dân

Đến 7h ngày 8/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20km/h và đi sâu vào đất liền các tỉnh Tây Bắc, rồi suy yếu và tan dần. Cấp độ rủi ro thiên tai là Cấp 3 ở khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ và đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Bão số 3 khiến vùng biển vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua đạt cấp 12-14, giật cấp 17, biển động dữ dội. Vùng biển gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô có sóng cao 3-5m, vùng gần tâm bão đi qua 6-8m. Đối với khu vực biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có sóng cao 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5m.

Lực lượng hộ đê đang cho cát vào các bao tải để phòng gia cố đê kè, trong khi mưa bắt đầu to hơn. Ảnh: Mai Tú/Báo Nhân dân

Trên đất liền, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh cấp 6-7, sau đó tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11. Đặc biệt, thời điểm gió mạnh nhất là từ sáng đến chiều tối ngày 7/9.

Khu vực ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão cao vào chiều và đêm 7/9. Ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng cần đề phòng nước rút khoảng 0,5m vào sáng và trưa ngày 7/9.

Từ ngày 7/9 đến sáng 9/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm (mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm 7/9; phía Tây Bắc Bộ từ tối ngày 7/9 đến đêm 8/9). Do mưa lớn, khu vực trũng, thấp cần đề phòng tình trạng ngập úng, lũ quét trên sông suối nhỏ, sạt lở đất ở sườn dốc.

Khu vực Tây Bắc Bộ, Nghệ An đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng dông, tố, lốc và gió giật mạnh.

Đối với Thủ đô Hà Nội, dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 3 nhưng từ ngày 7/9 có mưa to. Đặc biệt, chiều và tối cùng ngày có thể có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10. Mưa lớn với lượng mưa 150-350mm có thể gây ra ngập lụt. Vì thế, người dân cần chủ động phòng chống và lên phương án xử lý ngập lụt.

Dự báo hướng đi của bão Yagi trong 24-48 giờ tới. Ảnh: Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Chiều 6/9, đợt gió mạnh và mưa lớn trong khoảng 30 phút khiến giao thông Hà Nội ùn tắc hàng giờ liền. Gió quật ngã cây cối và xe máy đang lưu thông trên đường khiến nhiều người bị thương. Vì vậy, chuyên gia cảnh báo người dân không nên ra đường vào ngày 7/9 và 8/9 để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, ở Quảng Ninh, UBND tỉnh cho biết tính đến 8h ngày 7/9 đã tổ chức di dời hơn 2.000 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng. Các địa phương đã bố trí đầy đủ nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân trong những ngày bão về. Tỉnh cũng sẵn sàng lực lượng và phương tiện ứng trực để hỗ trợ, di dời người dân đến nơi an toàn khi có nguy cơ.

TIN LIÊN QUAN