Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai: Gần 80% người dân nhiễm loại vi khuẩn gây ung thư dạ dày

Hiện nay, tỉ lệ người bệnh được chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa ở Việt Nam vẫn còn thấp.

Chia sẻ bên lề Hội thảo khoa học Tiêu hóa lần thứ 9, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức ngày 5/10, PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật của Bệnh viện Bạch Mai đã chia sẻ về sự gia tăng bệnh nhân mắc các bệnh lý đường tiêu hóa tại Việt Nam. Ông cho biết ngoài các bệnh nhiễm trùng, đáng lo ngại nhất là các bệnh ung thư đường tiêu hóa, như ung thư thực quản, dạ dày và đại tràng.

Theo ông Long, tỉ lệ nhiễm vi khuẩn HP, một tác nhân có thể gây ung thư dạ dày, đang ở mức cao. Có tới 70-80% người dân nhiễm vi khuẩn này, chủ yếu lây qua đường ăn uống. Khi tỷ lệ nhiễm vi khuẩn này tăng, các tổn thương tiền ung thư cũng sẽ tăng theo. Do đó, việc tầm soát sớm là rất quan trọng để phát hiện bệnh kịp thời, từ đó nâng cao khả năng điều trị thành công.

Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật nhấn mạnh rằng chẩn đoán sớm là chìa khóa để điều trị hiệu quả các bệnh lý này. Tuy nhiên, hiện nay, tỉ lệ người bệnh được chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa ở Việt Nam vẫn còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen của người dân chưa chú trọng đến việc tầm soát hàng năm, những đối tượng có yếu tố nguy cơ thường không được quan tâm đúng mức.

Nội soi dạ dày để phát hiện sớm các tổn thương đường tiêu hoá. Ảnh minh hoạ

Chẳng hạn, những người có tiền sử gia đình có bố mẹ mắc ung thư dạ dày nên đi tầm soát và nội soi hàng năm. Việc này giúp phát hiện sớm các tổn thương và nguy cơ ung thư.

PGS.TS Nguyễn Công Long cho biết, nếu ung thư đường tiêu hóa được phát hiện sớm, khả năng điều trị khỏi là rất cao. Hiện có nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, trong đó có phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua máy nội soi dạ dày. Phương pháp này giúp bệnh nhân không cần phẫu thuật mà vẫn đạt hiệu quả điều trị cao.

Nội soi cắt tách dưới niêm mạc dạ dày (ESD) đã được thực hiện thường quy tại nhiều bệnh viện ở Việt Nam. Tại Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an), phương pháp này đã được triển khai và đã cứu sống nhiều bệnh nhân.

BSCKI Phạm Thị Việt Anh, Phó trưởng Khoa Nội tiêu hóa tại Bệnh viện 19-8, cho biết bệnh viện đã điều trị thành công cho hàng trăm ca ung thư dạ dày sớm bằng phương pháp nội soi cắt tách niêm mạc, mang lại cơ hội sống mới cho người bệnh.

Nội soi cắt tách dưới niêm mạc dạ dày (ESD) đã được thực hiện thường quy tại nhiều bệnh viện ở Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Ung thư dạ dày sớm được định nghĩa là tổn thương ung thư chỉ ở lớp niêm mạc, chưa xâm lấn qua lớp hạ niêm mạc và không có sự di căn hạch. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, tỉ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm có thể lên tới 90%, 10 năm là 70%.

Một trong những phương pháp can thiệp ít xâm lấn hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay giúp điều trị triệt để ung thư dạ dày sớm là nội soi can thiệp cắt tách niêm mạc dạ dày. BS Việt Anh cũng cho biết thêm, phương pháp nội soi cắt tách niêm mạc dạ dày không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân mà còn cho phép họ hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Sau can thiệp, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường chỉ sau 24 giờ.

Điều này không chỉ rút ngắn thời gian nằm viện mà còn tiết kiệm chi phí điều trị. Phương pháp này an toàn cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là những bệnh nhân cao tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm và có nhiều bệnh lý mạn tính như tim mạch, nội tiết,…

TIN LIÊN QUAN