Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, DN nào đang tàn phá môi trường?

(NTD) - Lo ngại về nguồn nhiên liệu và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp ô tô trong nước với nhập khẩu là 2 vấn đề chính được Bộ GTVT đưa ra để kiến nghị lùi thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đến năm 2022. Nhưng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 thì dòng xe của doanh nghiệp nào đang tàn phá môi trường?

Báo Người Tiêu Dùng ngày 25/2 có bài viết: Tại sao Bộ GTVT kiến nghị lùi thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4? Theo đó, Bộ GTVT đã đưa ra 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc kiến nghị lùi thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới thêm 5 năm nữa.

Doanh nghiệp nào gặp khó?

Ngày 26/12, trao đổi với PV, một chuyên gia trong ngành ô tô cho biết: “Hiện tại chúng ta đều nhập cả, vấn đề là nhập nguyên chiếc hay nhập linh kiện, phụ tùng để lắp ráp thôi! Riêng về động cơ thì mình nhập từ nước ngoài về, vậy thì nhập động cơ có tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hay Euro 2 cũng vậy, chẳng ảnh hưởng gì đến việc lắp ráp cả. Tại sao lại đổ thừa cho việc nhập mới công nghệ, chi phí tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh?”.

Các sản phẩm sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, khi buộc phải thay đổi lên tiêu chuẩn Euro 4 theo lộ trình của Chính phủ, DN nào sẽ gặp khó? (Ảnh: Minh họa/ Internet)

Nếu đúng như vậy thì dù là doanh nghiệp nhập khẩu hay doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước đều rơi vào hoàn cảnh như nhau, vậy khả năng cạnh tranh sẽ là công bằng. Thậm chí, ô tô nhập khẩu còn mất lợi thế vì thuế nhập khẩu nguyên chiếc cao hơn rất nhiều.

Audiđã nhập khẩu đến tiêu chuẩn Euro 6

Trả lời báo NTD, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc, nhà nhập khẩu chính hãng Audi Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện thay đổi, nâng cao tiêu chuẩn khí thải từ tháng 9/2016. Đến thời điểm này, toàn bộ các dòng xe Audi về Việt Nam hoàn toàn đạt tiêu chuẩn Euro 6. Chúng tôi hoàn đã toàn sẵn sàng cho sự thay đổi này”.


Nhiên liệu đã sẵn sàng

Còn về vấn đề nhiên liệu, Bộ Công thương cho biết đơn vị này đã sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị nguồn nhiên liệu để áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo lộ trình Quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2011.

Về nhiên liệu, Bộ Công thương nói sẵn sàng, Petrolimex cũng sẵn sàng, tại sao Bộ GTVT vẫn viện lý do? (Ảnh: Minh họa/ Internet)

Trao đổi với PV, chiều 26/2, đại diện Petrolimex, đơn vị nhập khẩu và bán lẻ xăng dầu hàng đầu Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm này chúng ta bắt buộc phải áp dụng theo lộ trình của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2011 thôi, vì thời gian chuẩn bị đã là rất lâu rồi không có lý do gì để tạm hoãn nữa. Riêng về nguồn nhiên liệu cho tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tôi khẳng định Petrolimex đã sẵn sàng từ lâu, chuỗi cửa hàng bán lẻ đã bán rồi, chúng tôi cũng sẵn sàng cung ứng tốt nhất nguồn nhiên liệu này cho thị trường Việt Nam”.

Vị này còn cho hay: “Hiện tại chúng ta đang sử dụng đến hơn 60% lượng xăng dầu nhập khẩu, nếu nói nguồn nhiên liệu không đáp ứng là sai vì nhập khẩu thì nhập cái gì không được, nhập bao nhiêu không được?”.

Có thể thấy, 2 vấn đề khó khăn mà Bộ GTVT đưa ra nhằm kiến nghị lùi thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đều không thỏa đáng. Về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước cũng như nhiên liệu chúng ta đều có thể giải quyết ổn thỏa và hoàn toàn có thể áp dụng theo lộ trình đã định sẵn. 

Võ Nguyễn

Nên đọc