AI mở ra tiềm năng tăng trưởng bền vững cho ngành du lịch Việt Nam

(CL&CS)- Trí tuệ nhân tạo (AI) đang “cách mạng hóa” ngành du lịch với nhiều lợi ích cho cả du khách và doanh nghiệp.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là công cụ mạnh mẽ để thu hút du khách quay lại Việt Nam. Với những ứng dụng như dịch thuật thời gian thực, trợ lý số am hiểu văn hóa hay khả năng cá nhân hóa trải nghiệm du lịch, công nghệ AI có thể giúp Việt Nam trở nên dễ tiếp cận, hấp dẫn và đáng nhớ hơn đối với khách quốc tế.

Ngành du lịch Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, với lượng khách quốc tế gần bằng mức trước đại dịch. Tuy nhiên, một thách thức lớn vẫn hiện hữu: Tỷ lệ khách quốc tế quay lại Việt Nam vẫn ở mức thấp, dao động dưới 10%, trái ngược với các quốc gia như Malaysia và Thái Lan. Đơn cử 28% du khách đã đến Thái Lan vào năm 2023 cho biết họ có ý định quay lại trong 12 tháng tới.

Theo Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro (Giảng viên cấp cao ngành Quản trị du lịch và khách sạn - Đại học RMIT Việt Nam, Chủ tịch Tiểu ban du lịch và nhà hàng khách sạn, EuroCham Việt Nam), nguyên nhân đằng sau sự chênh lệch này khá phức tạp. Chúng có thể bao gồm những yếu tố như sức hấp dẫn của các điểm đến, tính thuận tiện của hệ thống giao thông, tình hình đào tạo nguồn nhân lực, rào cản về văn hóa và ngôn ngữ, chất lượng nơi lưu trú và tính khả dụng của cơ sở hạ tầng du lịch.

Trong số các yếu tố, Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro cho rằng có bốn lĩnh vực quan trọng mà AI có thể là một “trợ thủ đắc lực” giúp đối phó với những thách thức hiện tại. Đó là giải quyết rào cản ngôn ngữ, thu hẹp khoảng cách văn hóa, cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng tầm trải nghiệm của khách du lịch.

AI mở ra tiềm năng tăng trưởng bền vững cho ngành du lịch Việt Nam

Theo đó, du khách quốc tế có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ bằng dịch thuật hỗ trợ AI. Với hệ thống thanh điệu phức tạp, chữ viết độc đáo và ngữ pháp riêng biệt, tiếng Việt là một thách thức đối với hầu hết du khách quốc tế. Bên ngoài các trung tâm du lịch lớn, du khách có thể gặp khó khăn trong giao tiếp hoặc điều hướng nếu không biết tiếng Việt. Rào cản ngôn ngữ này không chỉ gây khó khăn về giao tiếp mà còn dẫn đến hiểu lầm về văn hóa và khiến du khách không kết nối được với bản sắc địa phương.

Các công cụ dịch thuật AI tiên tiến có thể giảm đáng kể rào cản ngôn ngữ thông qua: Dịch máy bằng mạng nơ-ron nhân tạo theo thời gian thực: Sử dụng các mô hình học sâu, các hệ thống này có thể cung cấp bản dịch gần như tức thời, có nhận thức về ngữ cảnh giữa tiếng Việt và nhiều ngôn ngữ khác. Công nghệ này có thể được tích hợp vào các ứng dụng di động, thiết bị đeo thông minh và thậm chí là kính thực tế tăng cường (AR), cho phép giao tiếp liền mạch trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Ngoài ra, các mô hình AI tiên tiến có thể được đào tạo để nhận dạng và giải thích các sắc thái văn hóa trong ngôn ngữ, giúp khách du lịch hiểu được ý nghĩa tinh tế, thành ngữ và cách diễn đạt phụ thuộc vào ngữ cảnh, vốn rất quan trọng để có sự gắn kết văn hóa sâu sắc hơn.

Một số công cụ AI này hiện đang được phát triển tại Việt Nam. Ví dụ, Viện Công nghệ thông tin thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát triển công nghệ dịch máy tiên tiến dựa trên AI, có thể dịch hai chiều từ tiếng Việt sang các ngôn ngữ trong khu vực như tiếng Lào, tiếng Khmer, tiếng Thái, tiếng Malaysia, tiếng Indonesia cũng như tiếng Anh.

Những ứng dụng trợ lý số dựa trên AI có thể đóng vai trò hướng dẫn viên văn hóa, cung cấp thông tin chi tiết và khuyến nghị được cá nhân hóa cho du khách nhờ: Thuật toán học tập thích ứng: Những trợ lý này có thể học hỏi từ các tương tác và sở thích của người dùng, cung cấp thông tin và lời khuyên về văn hóa ngày càng phù hợp theo thời gian.

Ngoài ra, bằng cách tích hợp dữ liệu GPS, thời gian biểu và cập nhật sự kiện theo thời gian thực, những trợ lý AI này có thể cung cấp hiểu biết văn hóa kịp thời và phù hợp với từng địa điểm cụ thể, qua đó nâng cao hiểu biết và sự trân trọng của du khách đối với địa điểm xung quanh.

Công nghệ AI đóng vai trò cố vấn văn hóa ảo: Bằng cách xử lý và tạo sinh ngôn ngữ tự nhiên, các hệ thống AI này có thể tham gia đối thoại về văn hóa, lịch sử và phong tục của Việt Nam, mang đến trải nghiệm trau dồi kiến thức tương tác và hấp dẫn hơn.

Áp dụng AI sẽ mở ra tiềm năng tăng trưởng bền vững và lợi thế cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu cho Việt Nam. Đầu tư chiến lược vào cả công nghệ AI và phát triển nguồn nhân lực sẽ rất quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu trở thành đầu tàu trong ngành du lịch toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN