Những người thường sử dụng tích cực các phương tiện truyền thông xã hội và blog, có lượng người theo dõi lớn có thể dễ dàng trở thành người ủng hộ thương hiệu hoặc bảo trợ doanh nghiệp của bạn. Vậy, bạn phải làm thế nào để thuyết phục những người có tầm ảnh hưởng đó thúc đẩy startup của bạn?
Dưới đây là một số lời khuyên mà bạn có thể bắt đầu:
1. Cho điều nhỏ bé để nhận lại điều bé nhỏ
Những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thường thích chia sẻ những thông tin nhỏ lẻ. Vì thế, bạn hãy theo dõi các tài khoản của họ trên mạng xã hội và tìm những bài chia sẻ có giá trị. Bạn có thể chia sẻ nội dung đó lên trang cá nhân của bạn và gắn thẻ (tag) họ vào đó để tăng tính ảnh hưởng nhất định.
Trong những ngày đầu chia sẻ, bạn cần đảm bảo có sự tham gia tích cực trên trang cá nhân của họ. Hãy để lại những bình luận sâu sắc hay những phản hồi khi họ đăng các bài chia sẻ nội dung. Tất cả những hành động này, mặc dù nhỏ bé, nhưng sẽ giúp bạn tạo ra mối quan hệ mạnh mẽ với người có tầm ảnh hưởng, đặt nền tảng hợp tác trong tương lai.
2. Hãy để họ thể hiện chuyên môn
Bạn coi họ là các chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang quan tâm, vì thế hãy cho họ cơ hội đóng góp kiến thức vào trang cá nhân của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn yêu cầu họ dành thời gian để viết một bài rất dài trên trang. Những người có tầm ảnh hưởng chỉ cần trích dẫn một câu hoặc hỏi một câu hỏi nhỏ trên tường nhà bạn là quá đủ.
Ví dụ, nếu bạn là một chủ nhà hàng muốn tăng số lượng khách đặt tiệc cưới, bạn cần tiếp cận với công ty, chuyên gia chuyên tổ chức đám cưới để xin lời khuyên về cách bày trí hoa, sắp xếp bàn hay cách viết nội dung quảng cáo làm sao. Việc kết hợp lời khuyên của những người có tầm ảnh hưởng vào nội dung sẽ giúp xây dựng uy tín cho doanh nghiệp, cùng với sự gia tăng lượng người theo dõi trực tuyến.
3. Đừng e ngại
Bạn không cần phải “suy nghĩ nát óc” để tìm ra chiến lược tiếp cận với những người có ảnh hưởng. Đôi khi, cách dễ nhất để có được sự chú ý của họ là tiếp cận trực tiếp. Bạn có thể sử dụng các tính năng nhắn tin trực tiếp trên các mạng xã hội, như Facebook, Twitter và Instagram để lợi thế của bạn. Bạn hãy nhắn tin thảo luận về việc bạn sẽ làm thế nào để giúp đỡ lẫn nhau và làm thế nào bạn chia sẻ những mục tiêu và giá trị tương đương.
Hãy đảm bảo rằng, bạn đã tạo dấu ấn cá nhân trong từng tin nhắn. Nếu họ không phản hồi, không thành vấn đề. Bạn đừng e ngại việc trao đổi trên email nếu bạn không nhận được hồi âm trên mạng xã hội. Hãy kiên trì.
4. Hãy thách thức họ
Hãy nhớ đến thách thức đổ thùng nước đá lên đầu đã trở thành cơn sốt toàn thế giới. Bạn cần tạo một chiến dịch tương tự liên quan đến startup và thách thức những người có tầm ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông.
Khi họ được hỏi công khai, họ khó có lý do để từ chối bạn. Vì thế, hãy tạo ra những thách thức dễ dàng hoàn thành và sáng tạo để thực sự gây chú ý của họ.
5. Nhìn toàn cảnh về tầm ảnh hưởng
Khi startup, nếu bạn có người đồng hành “nổi tiếng”, bạn sẽ có cơ hội mở rộng, thúc đẩy kinh doanh ngay lập tức. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải xem các yếu tố ảnh hưởng của họ lớn đến mức nào. Bằng cách này, bạn có thể cùng họ phát triển và thiết lập mối quan hệ ngay từ đầu.
Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh
Theo MyLink.vn