Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/01/2014, 17:00 PM

74 người kẹt trong băng Nam Cực được giải cứu

Những người đầu tiên mắc kẹt cùng tàu du lịch Nga MV Akademik Shokalskiy gần châu Nam Cực vừa được một trực thăng cứu hộ của Trung Quốc giải cứu.

CNN đưa tin 12 người đầu tiên trong đoàn thám hiểm bị mắc kẹt đã được đưa lên trực thăng cứu hộ.

“Trực thăng Trung Quốc đã đến Shokalskiy. 100% chúng tôi sẽ được sơ tán! Xin cảm ơn tất mọi người rất nhiều”, Chris Turney, trưởng đoàn thám hiểm trên tàu du lịch Nga Akademik Shokalskiy, thông báo trên Twitter.

Chia sẻ của ông Turney đính kèm một video cho thấy một trực thăng màu đỏ từ tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đang hạ cánh xuống một bãi đỗ được khoanh vùng trên băng, cạnh tàu Akademik Shokalskiy.

Một đội cứu hộ mặc đồng phục màu cam từ tàu Trung Quốc cũng đổ bộ xuống mặt băng trước khi trực thăng cất cánh trở lại.

“Nếu tất cả suôn sẻ, chúng tôi sẽ được giải thoát trong khoảng một giờ tới”, ông Turney cho biết.

AMSA nhận định việc cứu hộ 52 hành khách trên tàu Nga, bao gồm các nhà khoa học, khách du lịch, phóng viên, sẽ mất ít nhất 5 giờ, tùy vào tình hình thời tiết.

Nhóm người bị kẹt sẽ chia thành các nhóm gồm 12 người và được sơ tán trên 5 chuyến bay. Mỗi chuyến đưa họ về tàu Tuyết Long, cách đó 10 hải lý, dự kiến mất 45 phút.

Theo kế hoạch cứu hộ hàng không do AMSA vạch ra đầu ngày hôm nay, các hành khách sẽ được chuyển từ tàu Tuyết Long đến tàu tiếp vận Nam Cực Aurora Australis của Australia bằng xà lan.

Họ sẽ mất khoảng vài tuần nữa mới có thể tiếp cận đất liền, do tàu Aurora Australis cần đi qua căn cứ Casey Antarctic của Australia để tiếp nhiên liệu.

Tàu du lịch MV Akademik Shokalskiy của Nga chở tổng cộng 74 người, bị mắc kẹt trong băng, cách đảo Tasmania của Australia hơn 2.700 km về phía nam, cách căn cứ Dumont D’Urville của Pháp ở châu Nam Cực khoảng 185 km, vào sáng 24/12.

Dù bị kẹt, toàn bộ số người trên tàu vẫn khỏe mạnh và an toàn do còn đủ lương thực dự trữ. 

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục các thí nghiệm của họ, đo nhiệt độ và độ mặn của nước biển thông qua các vết nứt ở mặt băng xung quanh. Một trong những mục tiêu của họ là theo dõi băng ở Nam Cực tan nhanh như thế nào.

Anh Ngọc (Video: Euro News)

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.