Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 19/03/2016, 11:00 AM

7 cách hiệu quả giúp trẻ yêu thích việc học

(NTD) - Tạo không gian yên tĩnh, hạn chế trách phạt trẻ khi không đạt điểm cao hay cho phép trẻ xem tivi cũng là những cách hiệu quả khuyến khích niềm đam mê học tập ở trẻ.

Theo Boldsky, các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ em có rất nhiều lý do để từ chối việc tới trường. Chúng luôn cảm thấy mệt mỏi và không hứng thú với các môn học ở lớp. Vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu một số phương pháp khuyến khích niềm đam mê học tập ở trẻ. Dưới đây là 7 cách đơn giản và hiệu quả giúp trẻ yêu thích việc đến trường mỗi ngày.

1. Tạo không gian yên tĩnh cho góc học tập

16-1458121712-kid-study
Ảnh: Boldsky

Cha mẹ nên thiết kế cho trẻ một phòng học tập riêng với những dụng cụ học tập mà trẻ yêu thích như cặp sách hình chú mèo, chiếc bút chì Doraemon hay cục tẩy hình siêu nhân…Đặc biệt, không gian yên tĩnh trong phòng học sẽ giúp trẻ tập trung và say sưa nghiên cứu hơn.

2. Cố định thời gian học tập của trẻ

16-1458121756-kids
Ảnh: Boldsky

Việc học tập trong thời gian quá dài sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và mất tập trung. Vì vậy, cha mẹ nên xây dựng thời gian biểu hợp lý cho việc học tập, vui chơi và ngủ nghỉ ở trẻ. Hãy đảm bảo rằng trẻ luôn có đủ thời gian cho việc nghỉ ngơi hàng ngày. Điều này sẽ giúp các em cảm thấy thoải mái và sẵn sàng tiếp nhận những thông tin mới từ bên ngoài.

3. Tránh làm trẻ mất tập trung

16-1458121785-kids2413
Ảnh: Boldsky

Hãy tắt tất cả những thiết bị gây ra tiếng ồn trong gia đình như tivi, đài, máy phát nhạc…trong khi trẻ đang học tập. Việc này sẽ giúp trẻ tăng cường sự tập trung tối đa khi học tập.

4. Cung cấp đầy đủ tài liệu học tập cho trẻ

16-1458121872-kidstudyljj
Ảnh: Boldsky

Sách giáo khoa hay internet không phải là tất cả những thông tin cho trẻ. Cha mẹ có thể cung cấp cho trẻ đa dạng nguồn thông tin trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Truyện tranh, sách khoa học, sách về vũ trụ, CD âm nhạc hay bách khoa toàn thư là những nguồn tri thức vô tận giúp trẻ khám phá và đam mê tìm hiểu.

5. Cho phép trẻ xem tivi

16-1458121986-tv-addiction-291111
Ảnh: Boldsky

Nhiều bậc phụ huynh không muốn cho trẻ xem tivi vì lo ngại về tác động tiêu cực của công nghệ đối với trẻ. Tuy nhiên, hãy cho phép trẻ xem tivi trong những khung giờ quy định mà cha mẹ đặt ra. Xem tivi cũng là cách giúp trẻ giải trí và tiếp nhận nhiều thông tin từ xã hội. Đặc biệt, cha mẹ nên lựa chọn nội dung cho trẻ xem như các kênh về hoạt hình, khám phá, tư duy toán học hay lịch sử. Điều này sẽ giúp trẻ bổ sung và nâng cao kiến thức về thực tế.

6. Chia sẻ việc học cùng trẻ

16-1458122072-kidsasldm
Ảnh: Boldsky

Thói quen giao tiếp và chia sẻ thông tin với cha mẹ hằng ngày là điều đặc biệt cần thiết ở trẻ. Các bậc phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện, tìm hiểu suy nghĩ và giúp trẻ vượt qua khó khăn trong việc học. Hãy cùng trẻ tìm lời giải cho một bài toán khó, kiểm tra những thử nghiệm vật lý hay đơn giản là sửa chữa đồ dùng học tập. Việc này sẽ khiến trẻ không cảm thấy áp lực khi gặp khó khăn trong học tập.

7. Hạn chế phạt trẻ khi không được điểm cao

16-1458122145-kidsadsad
Ảnh: Boldsky

Phụ huynh không nên trách phạt trẻ mỗi khi chúng không đạt được điểm cao. Hành động này sẽ khiến trẻ cảm thấy áp lực và mệt mỏi trước mỗi kì kiểm tra. Thay vì la mắng, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ không đạt điểm cao. Trẻ có thể gặp khó khăn trong dạng toán đố, không biết làm bài văn nghị luận hay chiếc bút hết mực trong giờ kiểm tra…Đây hoàn toàn có thể là lý do mà trẻ không dám chia sẻ cùng cha mẹ.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Nguyễn Tâm

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.