Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/11/2016, 15:30 PM

6 bài thuốc từ thiên nhiên giúp nhuận tràng

(NTD) - Ngày nay, có khá nhiều người bị táo bón bởi chế độ ăn thiếu những chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, khoáng chất. Táo bón kéo dài sẽ gây ra nhiều bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Dưới đây là 6 bài thuốc từ thiên nhiên giúp giảm tình trạng táo bón.

Hạt Chia

Hạt Chia là nguồn của chất đạm, chất béo lành mạnh, chất xơ, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Chất xơ trong hạt Chia rất cần thiết cho cơ thể giúp cân bằng lượng insulin. Bên cạnh đó, với lượng chất xơ và chất béo lành mạnh dồi dào, hạt chia còn giúp cân bằng lượng đường trong máu tự nhiên.

hạt chia
Hạt Chia là nguồn của chất đạm, chất béo lành mạnh, chất xơ, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Ảnh: Internet

Việc cơ thể được cung cấp một lượng chất xơ dồi dào sẽ được hấp thu tại ruột và hút nước làm phân trở nên mềm, xốp, giúp nhuận trường.

Sung

Sung cũng là một loại quả được biết đến là nguồn của chất xơ và chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp kháng viêm trong hệ thống tiêu hóa. Ăn sung sẽ giúp cung cấp lượng đáng kể chất xơ giúp ruột hoạt động “trơn tru” hơn.

Probiotics

Probiotics giúp tạo ra một môi trường lành mạnh trong hệ vi sinh đường ruột giúp hệ tiêu hóa tránh được các vấn đề như táo bón, tiêu chảy. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy, các chế phẩm sinh học giúp làm chậm thời gian vận chuyển của ruột, tăng số lần đi tiêu và giúp làm mềm phần.

Thực phẩm chứa hàm lượng cao probiotics gồm kim chi, bắp cải muối, sữa chua.

Rau xanh

Rau xanh là nguồn dồi dào chất xơ không ai có thể chối cãi. Bên cạnh đó, rau xanh còn chứa hàm lượng cao magie. Đây là một chất điện phân tự nhiên, có khả năng làm mềm phân và giúp hút nước từ ruột. Magie còn giúp phân cứng dễ dàng di chuyển qua hệ thống dễ dàng. Những loại rau chứa hàm lượng cao chất xơ và magie như rau bina, cỏ cà ri, rau diếp, bắp cải.

Cà phê

Các axit trong cà phê giúp kích thích đại tràng từ xa thông qua việc đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Khoảng 1.000 hợp chất được tìm thấy trong cà phê giúp cơ thể phá vỡ cấu trúc protein hiệu quả, đồng thời tăng hàm lượng của cholecystokinin và gastrin, hai hormone hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

Kombucha

Kombucha là một loại trà có đường, được lên men bằng con nấm giống và thành phần chính gồm trà, đường, vi khuẩn và nấm men. Kombucha chứa probiotics, mang lại sự cân bằng cho hệ tiêu hóa cũng như giúp cải thiện những vấn đề thường gặp ở dạ dày và đường tiêu hóa. Nghiên cứu năm 2008 của các nhà khoa học cho thấy, trà lên men có thể kiểm soát vi khuẩn E.Coli và tụ cầu khuẩn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.