Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 07/09/2023, 07:04 AM

4 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại khiến sức khỏe nam giới sau 50 tuổi xuống dốc trầm trọng

Những thói quen này đang ngầm “bòn rút” năng lượng của cơ thể mỗi ngày.

Độ tuổi từ 50 trở lên, nam giới phải đối mặt với nhiều rắc rối về cả tâm lý và sinh lý. Đa phần quý ông đều cảm nhận rõ nét sự đi xuống của sức khỏe. Những bệnh lý nội – ngoại khoa có xu hướng gia tăng. Cùng với đó là sự thay đổi theo chiều hướng tiêu cực về tâm lý. Thậm chí nhiều người còn gầy yếu, vẻ bề ngoài già dặn trước tuổi vì sức khỏe không ổn định. Trong đó, họ chủ yếu mắc phải 4 thói quen “chí mạng” này.

Làm việc mà không nghỉ ngơi

dan-ong-lam-viec-cang-thang-co-the-dan-toi-ung-thu-0932

Ngày nay, guồng quay cuộc sống, áp lực công việc lớn khiến nhiều người phải làm việc với cường cường độ cao. Điều này khiến họ quên đi thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Hơn nữa, không ít người ỷ lại có sức khỏe tốt nên lơ là việc ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện điều độ. Về lâu dài, tình trạng này dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, mệt mỏi kéo dài và nhiều bệnh lý tiềm ẩn. 

Khi người đàn ông trung niên làm việc quá sức, họ dễ mệt mỏi kéo dài. Không chỉ vậy, họ cũng có khả năng mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tăng cân cùng nhiều hệ lụy đáng sợ. Phái mạnh làm việc đến kiệt sức sẽ khó vào giấc, dễ mất ngủ hoặc ngủ chập chờn. Lúc này cơ thể của nam giới đã suy yếu so với hồi còn trẻ nên họ khó lấy lại phong độ, sức khỏe của mình.

Tập thể dục quá sức

a

Nhiều người đàn ông ngoài 50 tuổi thường mắc phải sai lầm khi tập thể dục. Họ nghĩ rằng cần phải tập luyện với cường độ cao mới tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên chính họ đã tự khiến sức khỏe của mình xuống dốc nhưng không nhận thức được điều đó.

Khi đàn ông trung niên tập luyện với cường độ cao trong thời gian dài, cơ thể họ không được nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ. Vì vậy sẽ dễ gặp tình trạng mỏi cơ, suy giảm thể chất.  

Trên thực tế, chỉ nên tập thể dục từ 1,5 - 2 tiếng mỗi ngày, không được ép bản thân tập luyện quá mức, không hề có lợi mà sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch, xương yếu đi, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề khác nhau.

Thường xuyên sử dụng chất kích thích

c

Chất kích thích là một thuật ngữ mang tính tổng hợp, bao gồm nhiều loại hoạt chất làm tăng hoạt động của hệ thần kinh trung ương và cơ thể. Chúng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau từ hợp pháp đến bất hợp pháp như: rượu, bia, thuốc lá, ma túy, thuốc lắc,... Hầu hết, những loại chất kích thích này đều tạo ra cho người dùng một cảm giác thư thái, một cơ thể tỉnh táo, có thể giảm bớt stress cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia, thuốc lá,... sẽ gây ra nhiều tổn thương đến gan và phổi. Sử dụng thường xuyên sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, loãng máu và làm cho thần trí trở nên rối loạn. Đây được coi là hành vi coi thường, hủy hoại sức khỏe của con người. Đàn ông ở ngưỡng tuổi trung niên cần tránh sai lầm này nếu không muốn rút ngắn tuổi thọ. 

Ăn uống không khoa học

b

Lối sống hiện đại tiềm ẩn rất nhiều thói quen ăn uống không lành mạnh, nếu không nhận ra và điều chỉnh kịp thời, chúng sẽ dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng, thậm chí là ung thư đe dọa đến sức khỏe và tính mạng. 

Nam giới ngoài 50 tuổi thường mắc phải sai lầm trong thói quen ăn uống khiến sức khỏe ngày càng giảm sút. Họ không quan tâm tới bữa ăn hàng ngày, tự nạp vào cơ thể bất cứ thực phẩm nào họ muốn mà không suy nghĩ tới sức khỏe.  

Bên cạnh đó việc dùng bữa tối muộn sau 19 – 20h tối chính là thói quen ăn uống không lành mạnh mà nam giới sau 50 tuổi cần tránh. Bởi nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây hại tim, làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ trào ngược dạ dày – thực quản, dễ bị tăng cân, ngủ không ngon giấc. 

Ở ngưỡng tuổi này, nam giới tuyệt đối không nên ăn nhiều đồ giàu chất béo. Chế độ ăn này sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể vì dư thừa chất dinh dưỡng. Bạn cũng nên bỏ ngay thói quen sử dụng đồ ăn nhanh hoặc ăn quá nhiều dầu mỡ, quá mặn, quá ngọt. 

Đây là những điều cơ bản để chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mình dù trong độ tuổi nào. 



Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới

Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:07

Con đường này xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới chỉ vì nó là một con đường thẳng tắp không ngã rẽ hay khúc quanh.

Bí ẩn ngọn núi lửa 'hoang dã nhất Nam Cực' phun vàng trị giá 6.000 USD mỗi ngày suốt hơn 50 năm qua nhưng không ai dám đến nhặt

Bí ẩn ngọn núi lửa 'hoang dã nhất Nam Cực' phun vàng trị giá 6.000 USD mỗi ngày suốt hơn 50 năm qua nhưng không ai dám đến nhặt

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:07

Ngọn núi khiến truyền thông quốc tế xôn xao những ngày qua chính là núi lửa hoang dã nhất Nam Cực.

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:59

Nằm giữa Thái Bình Dương, quốc gia này có diện tích khoảng 3.500.000km2 nhưng chỉ có 811km2 là đất liền và hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị biến mất hoàn toàn.