Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/12/2023, 15:25 PM

4 thời điểm uống nước còn bổ hơn ăn tổ yến, nhân sâm

Uống nước như thế nào cho đúng là điều mà không phải ai cũng biết.

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự sống. 70% cơ thể con người là nước, nước làm nhiệm vụ hoà tan các chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể, giúp điều hòa nhiệt độ, chất bôi trơn cho các chuyển động của các bộ phận khác,...

Uống nhiều nước không chỉ ngăn ngừa khô miệng, hôi miệng, táo bón mà còn cải thiện làn da, sắc đẹp. Nghiên cứu kéo dài 25 năm cũng đồng tình uống nước làm chậm lão hóa và tăng tuổi thọ, khỏe mạnh. Việc bổ sung nước mỗi ngày là không thể thiếu. Vậy làm thế nào để để việc uống nước mỗi ngày trở nên hiệu quả nhất?

u1

 Uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng

Theo các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, việc uống một ly nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là một trong những thói quen lành mạnh. Nó không chỉ giúp bạn bổ sung nước sau một đêm dài say giấc ngủ mà còn góp phần vào việc loại bỏ các độc tố trong cơ thể, làm sạch ruột hiệu quả.

Triệu chứng mệt mỏi, uể oải, cũng thường xảy ra vào buổi sáng sau khi thức dậy, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nước nên bạn cần nạp nước để cơ thể bắt đầu vận hành, tăng cường hoạt động cho các cơ quan trong cơ thể, ngăn sự mệt mỏi tối đa.

Uống nước trước khi ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, uống nước trước khi ăn sẽ kích thích vị giác. Nước cũng giúp tránh tình trạng ăn quá nhiều. Đặc biệt, niêm mạc dạ dày sẽ được giữ ẩm để khi bạn ăn đồ ăn chua hoặc cay sẽ không gây khó chịu.

Uống nước trước bữa ăn cũng giúp giảm lượng calo nạp vào một cách tự nhiên, từ đó có thể hỗ trợ quản lý cân nặng. Nghiên cứu cho thấy uống 1/4 cốc nước trước bữa ăn sẽ ăn ít hơn so với uống cùng lượng nước sau bữa ăn hoặc không uống gì cả.

u3

Uống nước khi tập thể dục

Khi tập thể dục, bạn sẽ mất nhiều nước vì cơ thể bạn sẽ tiết nhiều mồ hôi. Đặc biệt, cơ thể sẽ mất nước nhiều hơn nếu bạn hoạt động thể chất trong thời tiết nóng ẩm. Vì vậy, việc uống nước sau khi tập luyện là rất quan trọng. Để duy trì lượng nước trong cơ thể, các chuyên gia khuyên bạn nên uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục.

u4

Bạn có thể bổ sung nước lọc, hoặc nước khoáng để bù nước cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu vận động thể chất ở cường độ cao, thức uống thể thao có chất điện giải có thể mang đến nhiều lợi ích hơn.

Đồ uống thể thao thường chứa kali, calo và các chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường năng lượng và giúp duy trì sự cân bằng điện giải. Tuy nhiên, cũng nên cẩn thận khi chọn đồ uống thể thao, bạn nên tránh những loại có caffeine hoặc hàm lượng muối và đường quá cao.

Uống nước trước và sau khi tắm

Thói quen này ít người biết đến, bởi ai cũng nghĩ rằng khi tắm chúng ta tiếp xúc với nước nên không ai nghĩ cơ thể mình sẽ mất nước khi tắm. Nhưng sự thật thì khi tắm cơ thể bạn lạnh hơn nên cơ thể sẽ phải huy động năng lượng để cân bằng thân nhiệt. Do quá trình cân bằng thân nhiệt đó nên cơ thể cần nước để giải nhiệt bên trong.

Hơn nữa, trong khi tắm, lỗ chân lông không ngừng tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể và bài tiết chất độc. Không phải chỉ khi vận động mạnh thì cơ thể mới tiết ra mồ hôi mà khi tắm mồ hôi thoát ra nhiều hơn bình thường. Do mồ hôi trôi theo nước tắm nên chúng ta không cảm nhận được.

u2

Do đó, mỗi lần tắm cơ thể chúng ta thường bị thất thoát đi một lượng nước lớn làm cho da dễ bị khô.Vì vậy, trước và sau khi tắm bạn nên uống 1 ly nước để bù đắp lượng nước bị thất thoát cũng như giữ ẩm tốt hơn cho da.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Lũ lụt cuốn sập tường nhà tù, gần 300 tù nhân vượt ngục, lực lượng an ninh khẩn cấp truy bắt

Lũ lụt cuốn sập tường nhà tù, gần 300 tù nhân vượt ngục, lực lượng an ninh khẩn cấp truy bắt

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 08:37

Một trận lũ lụt nghiêm trọng đã phá hủy bức tường bao quanh nhà tù ở Maiduguri, Đông Bắc Nigeria, dẫn đến việc gần 300 tù nhân đào thoát.

Người Việt cần đi làm 53,1 ngày để mua được 1 chiếc iPhone 16 Pro bản ‘rẻ’ nhất

Người Việt cần đi làm 53,1 ngày để mua được 1 chiếc iPhone 16 Pro bản ‘rẻ’ nhất

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 22:28

Người Việt Nam trung bình phải làm việc hơn 53 ngày để có thể sở hữu iPhone 16 Pro phiên bản 128GB tiêu chuẩn.

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 19:54

Ngoài ra, một số lỗi vi phạm khác cũng có thể bị phạt tới 40 triệu đồng.