Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 10:50 AM

4 “tật xấu” của trẻ trong mắt cha mẹ có thể báo hiệu trí thông minh vượt trội

Các biểu hiện này có thể khiến phụ huynh đau đầu không ít lần, nhưng theo tâm lý học, rất có thể đó là biểu hiện của một đứa trẻ có IQ cao.

Khi nuôi con, cha mẹ thường mong muốn con của họ ngoan ngoãn, biết nghe lời và hiểu chuyện. Tuy nhiên, không phải lúc nào một đứa trẻ như vậy cũng là điều tốt. Trên thực tế, trẻ thông minh thường khó nuôi hơn.

Trong suốt lịch sử, chúng ta thấy rằng nhiều nhà khoa học và những người đạt được thành tựu lớn thường không phải là những đứa trẻ ngoan ngoãn khi còn nhỏ. Lý do cho điều này là những đứa trẻ có tố chất thông minh thường có suy nghĩ riêng, tính cách độc đáo, luôn sẵn sàng khám phá, tìm tòi và có suy nghĩ sâu sắc.

Do đó, nếu con bạn thể hiện tính ngỗ nghịch, đừng nản lòng, hãy xem xét xem bé có những đặc điểm sau không. Nếu có thì đừng quá lo lắng vì đó có thể là là dấu hiệu cho thấy bé có tiềm năng lớn trong tương lai.

Trẻ thông minh thường nghịch ngợm

Có nhiều trẻ không thể ngồi yên một chỗ, ngay cả khi cha mẹ yêu cầu trẻ ngồi xuống và yên lặng một lúc, trẻ sẽ tự nhiên chạy xung quanh. Hầu hết thời gian trong ngày chỉ là để chơi đùa, nghịch ngợm mà không biết mệt, dường như năng lượng ở trẻ là bất tận.

Tuy nhiên, hành vi này được xem là tốt cho cho quá trình kích thích phát triển trí não của trẻ, trẻ thích để khám phá và thử những điều mới ở khắp mọi nơi. Đồng thơi các bé khỏe mạnh sẽ tràn đầy năng lượng, trí não hoạt động linh hoạt và nhanh trí.

tm1

Những đứa trẻ tinh nghịch thường có khả năng thực hành rất mạnh mẽ, chúng không hài lòng với lối mòn tư duy cũ và thích khám phá những điều mới mẻ. Hầu hết những đứa trẻ như vậy có xu hướng ưa vận động và muốn đạt được mục tiêu của mình, chúng bộc lộ mong muốn thông qua hành động xé nát đồ vật hoặc quấy phá người khác.

Thích "đấu khẩu", sẵn sàng bày tỏ quan điểm cá nhân

Một đứa trẻ hay tranh luận, chứng minh chúng có suy nghĩ độc lập, sẽ không nghe lời nói của người lớn hay giáo viên một cách mù quáng. Người như vậy, tương lai nhất định sẽ làm nên việc lớn. Như bạn có thể thấy, xã hội hiện nay không thiếu những đứa trẻ vâng lời, chúng thường mù quáng nghe theo răm rắp những gì người lớn nói mà không chút suy nghĩ. Những người như vậy tương lai nếu không thay đổi sẽ rất khó thành công.

tm2

Cha mẹ nên cho con quyền được giao tiếp bình đẳng, không nên đàn áp ý kiến của con cái trong giai đoạn chúng trưởng thành. Đặc biệt, nên khuyến khích và hướng dẫn con tư duy độc lập.

Trên thực tế, một đứa trẻ nói rõ ràng và rành mạch, điều này cho thấy kỹ năng ngôn ngữ của chúng rất tốt, tư duy tích cực, trí tưởng tượng phong phú. Nếu một đứa trẻ có thể diễn đạt lời nói một cách rõ ràng, logic, khiến cha mẹ không thể nói lại được, điều đó cực kỳ tốt cho phát triển của con về sau.

Đồng thời chứng tỏ khả năng tư duy và phản biện của trẻ tương đối cao khi biết bày tỏ quan điểm cá nhân, đây là một dấu hiệu tốt chứng tỏ trí tuệ của trẻ đang phát triển nhanh.

Trẻ thông minh có thể lầm lì, ít bạn, thích ở một mình

Trẻ thông minh thường cảm thấy hạnh phúc khi ở một mình. Hầu hết trẻ em được biết đến là hòa đồng và không muốn bị bỏ rơi, nhưng trẻ thông minh có xu hướng ngược lại. Các bé cảm thấy hạnh phúc hơn khi ở một mình, chơi với đồ chơi, sách tô màu hoặc giải câu đố. Chơi tự do một mình là cơ hội để trẻ khám phá mọi thứ và sáng tạo. Khi gặp vấn đề hóc búa, trẻ thường tìm đến “những người bạn già” để học hỏi và cùng thảo luận. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết trẻ có trí thông minh cao.

tm3

Những bé như vậy thích một hoặc hai người bạn và thoải mái trong một nhóm nhỏ. Nếu bé có thể tự chơi đùa mà không gặp nhiều khó khăn – đây đích thị là một thiên tài tí hon trong gia đình. Những đứa trẻ tài năng như vậy cũng có thể hơi hướng nội, vì vậy hãy cẩn thận đừng thúc ép trẻ làm điều gì đó mà bé thực sự không thích.

Trẻ thông minh hay tháo rời đồ chơi

Đồ chơi được xem là người bạn đồng hành thân thiết của trẻ ngay từ nhỏ. Và cha mẹ cũng có thể nhận thấy biểu hiện của trẻ thông minh qua cách con tương tác với đồ chơi. Trẻ có khả năng tự mày mò và tháo lắp một món đồ chơi một cách chính xác. Có thể điều này khiến người lớn nghĩ rằng trẻ đang nghịch ngợm, phá phách nhưng thực tế lại là quá trình mà trẻ khám phá những điều mới mẻ, nâng cao khả năng tư duy, nhận thức. Vì vậy cha mẹ đừng quên sắm những món đồ chơi thông minh cho trẻ như đồ chơi LEGO Duplo, đồ chơi lắp ráp mô hình... để khơi dậy tiềm năng trí tuệ cho con.

tm4

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Giải mã hiện tượng Grand World - Điểm đến “hot” nhất dịp nghỉ 30/4 - 1/5

Giải mã hiện tượng Grand World - Điểm đến “hot” nhất dịp nghỉ 30/4 - 1/5

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:16

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Grand World (Ocean City) - “vũ trụ giải trí” lớn nhất miền Bắc đã thu hút hơn nửa triệu du khách đến trải nghiệm, vui chơi, mua sắm... Sức hút của điểm đến này được lý giải từ các trải nghiệm chưa từng có tiền lệ cùng chuỗi hoạt động vui chơi giải trí bùng nổ, tầm cỡ khu vực được tổ chức nơi đây.

'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'

'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:16

(CL&CS) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024), Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh "Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử".

Bảo tàng đa giác quan đầu tiên được xây dựng ở ‘trái tim Thủ đô’: Sử dụng công nghệ 3D Mapping, cho phép khách tham gia trào lưu Lifecuts

Bảo tàng đa giác quan đầu tiên được xây dựng ở ‘trái tim Thủ đô’: Sử dụng công nghệ 3D Mapping, cho phép khách tham gia trào lưu Lifecuts

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 11:32

Thông tin về Bảo tàng nghệ thuật mang tên I-Museum khiến nhiều người quan tâm vì đưa công nghệ 3D Mapping vào không gian nghệ thuật.