3 “sai lầm tân binh” của các nhà quản lý ngay từ khi bắt đầu

Trong lần đầu tiên đảm nhận vai trò lãnh đạo, bạn cần tạo những ấn tượng tốt để có thể đúng đường. Nếu bạn thất bại trong việc gây ấn tượng, bạn sẽ phải làm việc và giải quyết các hậu quả trong suốt thời gian dài.

Mọi người phải chấp nhận sự thực là những “sai lầm tân binh” này cũng có thể xảy ra với ngay cả những người dày dạn kinh nghiệm:

Sai lầm 1: Hành động như thể bạn đã biết (và có thể làm) tất cả mọi thứ

mylink quan ly 1
 

Bằng trực giác, hầu hết mọi người cho rằng, thực sự tự tin là chìa khóa để tạo nên những điểm nhấn cho các vị lãnh đạo mới. Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý Tomas Chamorro – Premuzic, quá tự tin là một hành động rất nguy hiểm. Nó có thể khiến bạn chủ quan, đặt ra những mục tiêu phi thực tế và nói chung là khiến bạn đưa ra sự lựa chọn tồi. Khi niềm tin của bạn vượt quá thẩm quyền của bạn, bạn sẽ trở thành đối tượng bị chế nhạo và khinh miệt.

Sau tất cả, bạn nghĩ như thế nào về một người phóng đại khả năng bản thân, tuyên bố làm những điều lớn lao nhưng sự thật họ lại không thể? Theo nghiên cứu của Tomas, những người quá tự tin thường không được nhiều người ưa thích.

Nếu bạn trung thực về sự tự tin, mọi người sẽ cảm thấy tin tưởng bạn hơn. Tomas lập luận, nếu bạn sở hữu một số đức tính khiếm tốn, mọi người sẽ tin tưởng hơn, khoảng 20-30 %, vào năng lực của bạn. Thùng rỗng kêu to chưa bao giờ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Vì vậy, bạn không nên giả vờ rằng bạn có câu trả lời cho mọi câu hỏi. Hãy nói những điều bạn biết và hỏi những điều bạn chưa biết. Nhân viên sẽ nghĩ rằng bạn thông minh hơn họ.

Sai lầm 2: Quá “thương mại hóa”

mylink quan ly 3
 

Rất nhiều nhà quản lý mới, đặc biệt là những người đang quản lý đồng nghiệp cũ, sợ rằng, sự gần gũi với nhân viên sẽ khiến họ thiếu quyền lực. Nhưng nếu bạn muốn nhận được sự nỗ lực tốt nhất của nhân viên hay mọi thông tin bạn muốn từ họ, bạn cần tin tưởng. Bạn phải là người điều chỉnh hai khía cạnh cụ thể trong tính cách của bạn: sự gần gũi với nhân viên và năng lực.

Sự gần gũi với nhân viên, như thân thiện, tốt bụng, trung thực, đồng cảm, là các bằng chứng khẳng định bạn muốn đối xử tốt với mọi thành viên trong nhóm. Nếu bạn tỏ ra gần gũi, không ai sẽ quay lung với bạn. Nếu bạn tỏ ra lạnh lùng, những chiếc lung của họ sẵn sàng chĩa về phía bạn.

Năng lực, như sự thông minh, sang tạo, tay nghề cao, làm việc hiệu quả, là bằng chứng khẳng định bạn có thể hành động theo mục tiêu bạn muốn. Các nhà lãnh đạo không đủ năng lực sẽ không thể hiện thực hóa mục tiêu, ngay cả khi họ có nhiều ưu điểm khác.

Vì vậy, để được tin vậy, bạn sẽ phải sở hữu sự gần gũi với nhân viên và năng lực. Vấn đề là, hầu hết mọi người thường vô thức cho rằng, hành vi gần gũi với nhân viên sẽ khiến lãnh đạo bớt đi quyền lực.

Theo thực tế nghiên cứu, khi mọi người cố gắng gần gũi và thân thiện với nhân viên, họ sẽ đưa ra những lời khen ngợi, cử chỉ tinh tế, dễ chịu và khuyến khích những người khác nói chuyện. Đồng nghĩ, họ là những người biết lắng nghe. Nhưng khi họ muốn tỏ ra quy quyền, họ làm ngược lại, nói đúng hơn là lắng nghe, tập trung các cuộc trò chuyện vào những thành tích và năng lực của họ, thách thức ý kiến của người khác trong lĩnh vực chuyên môn.

Đây là một sự cân bằng không cần thiết. Bạn không cần phải “giả ngốc” để tỏ ra thân thiết và bạn không cần hành động như kẻ đầy uy quyền. Hãy chủ động lắng nghe và đồng cảm từ chính con người bạn.

Sai lầm 3: Cho mọi người biết những tính xấu

mylink quan ly 2
 

Môi người đều có sự “điên rồ” riêng - những cám dỗ, bốc đồng và thói quen xấu mặc dù xã hội không chấp nhận chúng. Nhưng ngay cả khi sự điên rồ trở thành một phần của con người, bạn cũng không nên “quảng cáo” chúng với người khác.

Mọi người sẽ không tin tưởng những người thiếu ý chí trong việc tự kiểm soát bản thân. Nếu bạn nghĩ về nó, điều này sẽ khiến bạn hành động theo sự chủ quan. Nhân viên sẽ tin tưởng lãnh đạo khi họ có thể cưỡng lại sự cám dỗ để hành động đúng.

Theo nghiên cứu, những người hút thuốc lá, ăn quá nhiều, chi tiêu bốc đồng hoặc mắc bệnh lười kinh niên, vô tổ chức, quá tình cảm hoặc nhanh chóng tức giận… là những người không đáng tin cậy. Có thể chúng phù hợp với con người bình thường nhưng không thích hợp cho các nhà lãnh đạo.

Giải pháp tốt nhất là xử lý vấn đề của bạn và giải thoát bản thân khỏi những thói quen xấu. Những người không tin tưởng bạn có thể mang đến động lực, giúp bạn giải quyết những thách thức. Tuy nhiên, ngay cả những giải pháp tốt nhất cũng có thể gây mất thời gian. Không ai có thể xóa bỏ thói quen xấu trong một đêm hay dễ dàng. Trong khi chờ đợi, bạn hãy luôn nỗ lực kiểm soát bản thân.

Vì vậy, để tạo ấn tượng với nhân viên mới, bạn cần nhớ 3 quy tắc đơn giản: hãy khiêm tốn, hãy tỏ ra gần gũi và che giấu những tính xấu. Nếu bạn thực hiện thành công các quy tắc đó, bạn sẽ có đội ngũ nhân viên trung thành và làm việc hiệu quả, sẵn sàng làm theo các hướng dẫn của bạn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:36

(CL&CS) - Ngày 26/06/2024 - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 12:04

(CL&CS) - Quảng trường Golden Eagle - biểu tượng cho chất sống Mỹ tự do, phóng khoáng đã chính thức khai trương vào ngày 22/6. Công trình biểu tượng này được đánh giá sẽ giúp The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, Thủ Đức) gia tăng sức hút thêm nhiều lần.

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.