Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong tăng trưởng hai con số trong quý 3
(CL&CS) - VASEP nhận định, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của tôm Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản.
Trong quý 3, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong đạt hơn 173 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ. (Ảnh: VASEP)
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý 3, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong đạt hơn 173 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là quý tăng trưởng dương đầu tiên trong 9 tháng năm nay.
Trước đó, quý 1 và quý 2, xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm lần lượt 31% và 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 454 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 6,7 và 8, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc & HK tăng trưởng dương. Sau quý 2, thị trường Trung Quốc tăng nhu cầu nhập khẩu tôm do thị trường ổn định sau những hạn chế phòng dịch Covid-19. Quý đầu năm nay, Ecuador tăng mạnh xuất hàng sang Trung Quốc nên giai đoạn sau quý 2, nguồn hàng từ Ecuador sang Trung Quốc giảm bớt, nên Trung Quốc tăng nhập từ Việt Nam.
Tuy nhiên bước sang tháng 9, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đảo chiều, giảm 13%.
Theo VASEP, nguyên nhân là do sau kỳ nghỉ lễ dài gồm tết Trung thu và ngày Quốc khánh ở Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ tôm ghi nhận giảm mạnh. Tồn kho cao do trước đó, Trung Quốc nhập khẩu nhiều tôm từ Ecuador. Các công ty nắm hàng tồn kho, không muốn giảm giá bán để giải phóng hàng. Sự kiện xả nước thải hạt nhân từ Nhật Bản cũng được cho là có ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ thủy sản nói chung trong đó có tôm tại thị trường Trung Quốc.
9 tháng năm 2023, bình quân giá tôm chân trắng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc dao động 4,9-7,9 USD/kg. Trong khi, giá tôm sú đông lạnh xuất sang thị trường này khoảng 8,2-13,8 USD/kg.
VASEP nhận định, giá mua của các nhà nhập khẩu Trung Quốc khá thấp do có nhiều nguồn cung nhắm tới thị trường này. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của tôm Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản.
Thị trường tôm Trung Quốc gồm hai phân khúc riêng. Một loại dành cho tôm sống, chủ yếu tiêu thụ tại chợ dân sinh ở Trung Quốc. Còn lại là thị trường tôm đông lạnh nguyên con, tôm giá trị gia tăng, tiêu thụ qua nhà phân phối, dịch vụ thực phẩm, thương mại điện tử và kênh bán lẻ.
Các chuyên gia cho rằng tôm nhập khẩu hay nội địa đều có cơ hội phát triển ở hai phân khúc trên, miễn là nền kinh tế Trung Quốc phục hồi ổn định và tài chính của người tiêu dùng cải thiện.
VASEP thông tin, Chính phủ Trung Quốc đang kích cầu tiêu thụ tôm ở thành phố cấp 2 và cấp 3, tạo cơ hội cho tôm tươi sống nội địa mở rộng khách hàng. Người tiêu dùng Trung Quốc khá chuộng tôm tươi sống và sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm này.
Chuyên gia khuyến cáo các nhà cung cấp nước ngoài đặt mục tiêu phát triển thị trường tôm đông lạnh nguyên con và tôm giá trị gia tăng, thay vì cạnh tranh với tôm nội địa Trung Quốc trong phân khúc sản phẩm tươi sống.
Minh Vân
Bình luận
Nổi bật
Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54
(CL&CS) - Trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động, rủi ro không còn là điều bất ngờ mà là yếu tố tất yếu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các doanh nghiệp ngành xây dựng, nơi mỗi dự án là một chuỗi hoạt động phức tạp, việc quản lý rủi ro càng trở thành yếu tố sống còn. Công cụ Đăng ký rủi ro (Risk Register) không chỉ là bảng theo dõi sự cố, mà là “bản đồ an toàn” giúp doanh nghiệp chủ động nhận diện, kiểm soát, và tối ưu hóa năng suất cũng như chất lượng công trình.
Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54
(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần tầm nhìn chiến lược mà còn phải có công cụ để biến tầm nhìn ấy thành hiện thực. Hoshin Kanri hay còn gọi là quản lý chính sách, cùng với ma trận X đang trở thành kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp chuyển hóa mục tiêu chiến lược từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm một cách bền vững.
Tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố: Thủy sản Lập Lễ
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54
(CL&CS) - Với mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng nuôi trồng thủy sản và nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm địa phương, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố “Hỗ trợ quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể “Thủy sản Lập Lễ” cho sản phẩm thủy sản của phường Lập Lễ, thành phố Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng”.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.