Thứ sáu, 17/11/2023, 10:27 AM

Xuất khẩu cá tra sang Đức tăng trưởng

(CL&CS) - Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 9, Đức mua gần 6 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái sau 3 tháng liên tục sụt giảm.

Theo VASEP, cơ hội xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Đức vẫn tốt, nhất là vào thời điểm cuối năm khi mùa lễ hội bắt đầu và nhu cầu từ lĩnh vực dịch vụ tăng cao

Theo VASEP, cơ hội xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Đức vẫn tốt, nhất là vào thời điểm cuối năm khi mùa lễ hội bắt đầu và nhu cầu từ lĩnh vực dịch vụ tăng cao

Tính đến hết tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Đức đạt hơn 28 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp hơn 1/5 vào tổng nhập khẩu cá tra của EU từ Việt Nam.

Đáng chú ý, tháng 9 xuất khẩu cá tra sang thị trường này ghi nhận mức giá trị cao nhất trong 2 năm trở lại đây, với kim ngạch tăng 149% so với tháng 9/2022.

Đức nhập khẩu chủ yếu sản phẩm cá tra thuộc mã 0304 với giá trị 5,5 triệu USD trong tháng 9/2023, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 9 tháng đầu năm nay, cá tra thuộc mã 0304 chiếm đến 97% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2023, trước những biến động từ thế giới và nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, nhiều thị trường lớn đã giảm nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.

Tuy nhiên, Đức vẫn được coi là thị trường ổn định khi nhiều tháng liên tục ghi nhận tăng trưởng dương trừ tháng 6,7,8/2023.

Dù vậy, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam vẫn chưa phải là nguồn cung lớn nhất cho quốc gia này khi chỉ chiếm số ít trong tổng nhập khẩu cá thịt trắng của Đức từ thế giới.

Năm 2022, Đức tiêu thụ gần 974 triệu USD cá thịt trắng, trong đó thị trường này nhập khẩu từ Việt Nam chỉ 31 triệu USD, chiếm 3% tỷ trọng. Cũng theo ITC, 7 tháng đầu năm 2023, Đức mua từ Việt Nam gần 6 nghìn tấn cá tra, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu tháng 10/2023, xuất khẩu cá tra sang Đức đạt kim ngạch gần 2 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến 15/10/2023, quốc gia Châu Âu này tiêu thụ hơn 30 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù là quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nền kinh tế lớn, và tiếp tục suy giảm về kinh tế trong năm 2023, tuy nhiên Đức vẫn được đánh giá sẽ thay thế vị trí của Nhật Bản - top 3 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 10 năm qua.

“Do đó, cơ hội xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này vẫn tốt, nhất là vào thời điểm cuối năm khi mùa lễ hội bắt đầu và nhu cầu từ lĩnh vực dịch vụ tăng cao”, VASEP nhận định.

Bình luận

Nổi bật

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

(CL&CS) - Với mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, yếu tố tiên quyết là duy trì và tăng trưởng về năng suất dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đổi mới sáng tạo: Yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

Đổi mới sáng tạo: Yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để thích ứng và tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

TPM, 5S, Kaizen – Bộ công cụ nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

TPM, 5S, Kaizen – Bộ công cụ nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:03

(CL&CS) - Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã được tiếp cận với các công cụ cải tiến năng suất như TPM, 5S, Kaizen mang lại hiểu suất cao, giúp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.