Vướng mặt bằng, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành tăng vốn thêm 5.400 tỷ đồng
Sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, tại một số dự án thành phần của tuyến cao tốc này vẫn vướng mắc mặt bằng.
Mới đây, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5.400 tỷ đồng. Nguyên nhân được đề cập do chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư ban đầu. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng hơn 1.200 tỷ đồng và dự án thành phần 3 tăng gần 1.900 tỷ đồng.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã dần thành hình. Ảnh: Báo Người Lao Động
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giải đoạn 1 có chiều dài 53,7km, quy mô từ 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Đến nay, sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, tại dự án thành phần 1 và 2, sản lượng thi công chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, mặt bằng bàn giao còn hạn chế. Riêng dự án thành phần 3, mặt bằng đã được bàn giao toàn bộ, nguồn vật liệu đất đắp đảm bảo, các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên toàn dự án, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu.
Ngoài việc xin tăng vốn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với đường tỉnh ĐT.991) để nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Kinh phí bổ sung dự kiến khoảng 1.581 tỷ đồng thuộc dự án thành phần 3.
Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội quan tâm và xem xét thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để đảm bảo nguồn vốn cho dự án triển khai đáp ứng tiến độ.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công giữa tháng 6/2023 với tổng mức đầu tư 17.829 tỷ đồng, dài 53,7km, quy mô giai đoạn 1 từ 4 đến 6 làn xe. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là dự án trọng điểm, tạo thành trục đường Đông - Tây giúp giải tỏa nhanh lưu lượng phương tiện đang dồn trên tuyến độc đạo QL51. Tuyến cao tốc này cũng kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Khuê Vân
Bình luận
Nổi bật
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tái hiện 80 năm hành trình phát triển
sự kiện🞄Thứ ba, 02/09/2025, 16:30
(CL&CS)- Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tại Đông Anh không chỉ là điểm đến văn hóa - chính trị quan trọng, mà còn là biểu tượng sinh động về sức mạnh đoàn kết,...
Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp mía đường duy trì sản xuất bền vững
sự kiện🞄Thứ ba, 26/08/2025, 09:03
(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7951/VPCP-NN ngày 25/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin “Ngành mía đường gặp khó, hàng tồn kho chất đống”.
Kinh tế Việt Nam: Nhiều điểm sáng nhưng vẫn còn thách thức
sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 08:17
(CL&CS)- PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng bức tranh kinh tế Việt Nam giai đoạn hiện nay dù đạt nhiều thành tựu quan trọng, nền kinh tế vẫn đối diện thách thức lớn trong hành trình hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững hai chữ số.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.