Thứ sáu, 20/09/2024, 14:48 PM

Vùng Tây Nguyên sắp có sân bay thứ 4, án ngữ ở nơi được ví như 'Đà Lạt thứ hai' của Việt Nam

Tỉnh Kon Tum đang hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và dự kiến sẽ trình Bộ GTVT trong tháng 9/2024. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là sân bay thứ 4 của vùng Tây Nguyên.

Ngày 20/9, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Kon Tum cho biết, UBND tỉnh đã trình tờ trình Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, xác nhận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen. UBND tỉnh cũng đã trình Bộ GTVT để xem xét tờ trình này.

Tỉnh Kon Tum kiến nghị Bộ GTVT sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án, nhằm làm cơ sở đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, qua đó phát triển Kon Tum nhanh và bền vững, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vùng Tây Nguyên dự kiến sẽ có thêm sân bay Măng Đen trong tương lai. Ảnh minh họa

Vùng Tây Nguyên dự kiến sẽ có thêm sân bay Măng Đen trong tương lai. Ảnh minh họa

Ông Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh: "Cảng hàng không Măng Đen là dự án động lực quan trọng, có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết nối Kon Tum với các tỉnh trong khu vực cũng như các trung tâm và vùng kinh tế trọng điểm trong nước và quốc tế. Dự án còn góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, hỗ trợ tuần tra biên giới, kiểm soát an ninh và phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn".

Theo Sở GTVT Kon Tum, ngày 13/9, UBND tỉnh đã có buổi làm việc trực tiếp với Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) sau khi trình Bộ GTVT.

Bộ GTVT đã ủng hộ chủ trương nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không Măng Đen nhằm phát huy tiềm năng du lịch, dịch vụ và đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như cứu hộ cứu nạn trong khu vực.

Bộ GTVT đã ủng hộ chủ trương nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không Măng Đen. Ảnh minh họa

Bộ GTVT đã ủng hộ chủ trương nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không Măng Đen. Ảnh minh họa

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Kon Tum sẽ cập nhật quy hoạch này vào các quy hoạch của địa phương, đồng thời bảo vệ và bố trí quỹ đất phù hợp để sẵn sàng đáp ứng điều kiện khi triển khai dự án xây dựng Cảng hàng không Măng Đen.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc, UBND tỉnh Kon Tum sẽ phối hợp với Cục HKVN để triển khai quy hoạch chi tiết.

Đại diện Sở GTVT Kon Tum cho biết, tỉnh sẽ nghiên cứu phương án thuê tư vấn có năng lực và kinh nghiệm trong công tác quy hoạch để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa hình núi cao và phức tạp của khu vực.

Tỉnh cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị để rà soát tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng hành khách đi lại bằng đường hàng không, tổng lượng khách du lịch đến khu vực Măng Đen, nhằm tăng tính hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh sẽ rà soát lại các điều kiện tự nhiên, tiềm năng phát triển của khu vực để khẳng định tính khả thi của dự án Cảng hàng không Măng Đen.

Sân bay Măng Đen dự kiến sẽ được triển khai xây dựng tại thị trấn Măng Đen - nơi được mệnh danh là

Sân bay Măng Đen dự kiến sẽ được triển khai xây dựng tại thị trấn Măng Đen - nơi được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" của Việt Nam. Ảnh minh họa

Việc này bao gồm xác định diện tích cần thiết cho các hoạt động quân sự, quốc phòng, an ninh và cứu nạn, đồng thời tính toán tổng mức đầu tư và thời gian hoàn vốn nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án.

Sở GTVT Kon Tum cũng cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục HKVN khẩn trương rà soát và trình báo cáo lên Bộ GTVT trước ngày 25/9.

Vụ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/10 về việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Theo dự kiến, Cảng hàng không Măng Đen sẽ được xây dựng với quy mô cấp 4E, có khả năng đón các loại máy bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus A350.

Dự án sẽ sử dụng khoảng 350ha đất, với công suất thiết kế từ 3 đến 5 triệu hành khách mỗi năm. Cảng hàng không này sẽ được đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và dự kiến được thực hiện từ năm 2023 đến 2027.

Vị trí dự kiến sẽ xây dựng sân bay Măng Đen. Ảnh chụp màn hình

Vị trí dự kiến sẽ xây dựng sân bay Măng Đen. Ảnh chụp màn hình

Thị trấn Măng Đen cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 60km, ở độ cao 1.200m. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" của Tây Nguyên với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và khí hậu mát mẻ trong lành.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Kon Tum, thị trấn Măng Đen có vị trí thuận lợi, với quỹ đất sạch, rộng, bằng phẳng và gần quốc lộ 24.

Việc xây dựng Cảng hàng không Măng Đen nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ công tác quốc phòng, an ninh tại địa phương; đây được xem là dự án tạo động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.

Hiện tại, khu vực này có 3 sân bay gồm Pleiku, Buôn Ma Thuột và Liên Khương. Nếu được phê duyệt xây dựng, sân bay Măng Đen sẽ trở thành sân bay thứ 4 trong vùng Tây Nguyên.

Hải Đăng

Bình luận

Nổi bật

Lắp đặt trạm phát sóng di động (BTS) phục vụ tái định cư thôn Làng Nủ

Lắp đặt trạm phát sóng di động (BTS) phục vụ tái định cư thôn Làng Nủ

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 15:02

Để ổn định đời sống của người dân Làng Nủ sau cơn lũ quét, các hoạt động phục vụ cho việc tái định cư của người dân đang được đẩy mạnh.

Đề nghị công bố tình trạng khẩn cấp đối với cầu phao gần 300m trên Quốc lộ 37B

Đề nghị công bố tình trạng khẩn cấp đối với cầu phao gần 300m trên Quốc lộ 37B

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 15:00

Hiện tại, cây cầu đã được neo giữ tại một vị trí cách vị trí cũ hơn 100m về phía hạ lưu.

Loại hình nào đang là 'thỏi nam châm' sẽ 'hút cạn' dòng tiền của nhà đầu tư trong tương lai?

Loại hình nào đang là 'thỏi nam châm' sẽ 'hút cạn' dòng tiền của nhà đầu tư trong tương lai?

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 14:51

Dòng tiền hiện đang chảy mạnh vào loại hình nào giữa bối cảnh giá căn hộ chung cư vẫn đang "neo cao" và ngày càng trở nên khan hiếm?