Vốn ngân hàng cởi mở, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tiếp cận được vốn vay

Sau một năm dài loay hoay trong khó khăn về tài chính khi đáo hạn trái phiếu, siết chặt hoạt động cho vay ngân hàng, cạn room tín dụng thì cho đến nay, doanh nghiệp bất động sản đã có thể dễ thở hơn khi tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng.

Nhiều ngân hàng chấp thuận giải ngân

Sau một loạt các chính sách, kiến nghị từ phía nhà nước và doanh nghiệp bất động sản, dòng vốn trên thị trường đã phần nào được khơi thông. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng. Đây là một tín hiệu tích cực bổ sung nguồn vốn hoạt động, cứu cánh doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn khó khăn.

Nhiều ngân hàng đã giải ngân cho vay bất động sản

Nhiều ngân hàng đã giải ngân cho vay bất động sản

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TTC Land ký Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho Dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng.

Dự án bao gồm 2 tòa tháp cao 18 tầng với 126 căn hộ du lịch, 150 phòng khách sạn và hơn 30.000 m2 sàn văn phòng cho thuê, do TTC Land là đơn vị phát triển và công ty con là Nguyễn Kim Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dù không tiết lộ số tiền tài trợ, nhưng lần hợp tác này được ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC cho biết, sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh hơn tiến độ dự án và kỳ vọng thu về dòng tiền ổn định.

Từ năm 2024, TTC Land sẽ triển khai những dự án trọng điểm, bao gồm TTC Plaza Đà Nẵng. Các sản phẩm bất động sản của TTC Land trong chiến lược 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 gồm bất động sản dân dụng, thương mại và nghỉ dưỡng.

Một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) công bố đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giải ngân 9.302 tỷ đồng cho 2 dự án hạ tầng trọng điểm là BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và BOT xa lộ Hà Nội. Lãi suất cho vay áp dụng hiện là 8,55-8,7%, thời gian cho vay 7-14 năm.

Lãnh đạo CII đánh giá mức lãi suất này thấp. Số tiền tạo cho CII cơ hội tái cấu trúc dòng tiền của các dự án BOT đang khai thác, nhanh chóng thu hồi vốn nhằm tái cấu trúc đầu tư và thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Hay Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) vừa thông qua chủ trương vay tối đa 2.000 tỷ đồng tại BIDV. Thời gian dự kiến thực hiện vay vốn từ quí 4 năm nay, thời hạn vay 5 năm. Mục đích vay vốn nhằm thanh toán các chi phí liên quan đến phát triển đầu tư.

Vốn rẻ kỳ vọng giúp thị trường khởi sắc

Khảo sát mặt bằng lãi suất tại một số ngân hàng thương mại cho thấy lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng hiện dao động từ 6-11%/năm, áp dụng ở kỳ hạn vay ngắn từ 3-6 tháng. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 9,5-13%/năm.

Sau khi lãi suất huy động giảm mạnh về đáy, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà. Hiện lãi vay mua nhà tại nhiều ngân hàng thương mại đã giảm khoảng 1-3%/năm so với hồi đầu năm. Việc mặt bằng lãi suất thấp đang được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản khởi sắc hơn.

dòng vốn rẻ_page-0001

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 9/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của các tổ chức tín dụng đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với cuối năm 2022, chiếm 21,46% tổng dư nợ nền kinh tế; trong đó, có 36% là dư nợ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.

Dự báo về thị trường bất động sản, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS - FERI dự báo, thị trường bất động sản đã đến giai đoạn suy thoái, và hiện nay gần như đã chạm đáy. Theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy.

Tuy nhiên, DXS-FERI dự báo chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ phục hồi và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U. Thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi rõ nét hơn sau quý II/2024.

Ông Trần Văn Bình, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS cũng chia sẻ, cùng với nút thắt pháp lý, nguồn vốn, thì “niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư” là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về “trạng thái bình thường.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.