Vinhomes chào sàn, ông Phạm Nhật Vượng đủ sức lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới

(NTD) - Cổ phiếu VHM của Công ty Cổ phần Vinhomes vừa chào sàn đủ sức giúp ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup lọt vào Top 100 người giàu nhất thế giới.

pham-nhat-vuong

Tỷ phú đô la đầu tiên Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Phạm Nhật Vượng là người Việt Nam đầu tiên được Forbes công nhận là tỷ phú đô la. Tuy nhiên, trong những ngày đầu, vị trí của ông Vượng trong danh sách này khá khiêm tốn.

Thế nhưng, gần đây, vị trí của ông Vượng liên tục được cải thiện. Đặc biệt, sau khi cổ phiếu VHM của Công ty Cổ phần Vinhomes chào sàn chứng khoán TP.HCM, ông Vượng đủ sức lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới.

Cụ thể, cổ phiếu VHM chào sàn ngày 17/5 với mức giá 92.100 đồng/CP. Ngay từ giờ mở cửa, bất chấp VN-Index giảm sâu, nhà đầu tư vẫn xếp hàng săn mua VHM ở mức giá trần. Trên bảng giao dịch điện tử, nhiều thời điểm bên dư bán VHM trống trơn trong khi chỉ riêng dư mua giá trần, số lượng cổ phiếu đã đạt tới gần 3 triệu đơn vị.

Chốt phiên, VHM tăng trần lên 110.500 đồng/CP. VHM giúp tài sản ghi nhận cho ông Phạm Nhật Vượng tăng đáng kể. Chỉ sau 1 phiên, số lượng cổ phiếu VHM ông Vượng đại diện cho Vingroup tăng 17.172 tỷ đồng lên 103.126 tỷ đồng.

Trong khi đó, cổ phiếu VIC của Vingroup đã tăng rất mạnh suốt thời gian qua. Với mức giá 130.000 đồng/CP, VIC giúp lượng cổ phiếu thuộc sở hữu trực tiếp của ông Vượng tăng lên 94.116 tỷ đồng. Chỉ với lượng cổ phiếu này, ông Vượng cũng đủ sức duy trì vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Công ty Cổ phần VietJet đứng thứ hai với khối tài sản thấp hơn rất nhiều, chỉ 34.269 tỷ đồng.

Còn một khối lượng cổ phiếu khổng lồ nữa cũng nên được ghi nhận là tài sản của ông Vượng. Hiện tại, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là cổ đông lớn nhất của Vingroup. Đơn vị này sở hữu hơn 880 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 33,37% vốn tập đoàn.

vinhomes
Cổ phiếu VHM của Vinhomes đang là “bom tấn” trên sàn chứng khoán. (Ảnh: Bảo Linh).

Theo nhiều nguồn tin, ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ hơn 92% vốn tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Nếu tính bắc cầu, ông Vượng sẽ là chủ nhân của gần 810 triệu cổ phiếu VIC. Lượng tài sản này tương đương 105.300 tỷ đồng.

Như vậy, tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Vượng có thể được ghi nhận là 302.542 tỷ đồng (khoảng 13,3 tỷ USD). Với số tiền này, ông Vượng gần đủ sức lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Hiện tại, ông Harold Hamm đang đứng ở vị trí 100. Vị tỷ phú ngành dầu và gas người Mỹ sở hữu khối tài sản trị giá 14,4 tỷ USD. Trong năm 2017, khối tài sản này biến động mạnh theo xu hướng tăng đều đặn.

Với khối tài sản này, ông Phạm Nhật Vượng đang rút ngắn khoảng cách với các tỷ phú Thái Lan. Charoen Sirivadhanabhakdi, vị tỷ phú quen mặt với giới đầu tư Việt Nam đang nắm giữ danh hiệu người giàu nhất Thái Lan với tổng tài sản đạt 17,9 tỷ USD. Người đứng thứ hai là ông Dhanin Chearavanont với 14,9 tỷ USD.

Ông Vichai Srivaddhanaprabha, người giàu thứ ba Thái Lan có khối tài sản đạt 5 triệu USD, thấp hơn nhiều so với ông Phạm Nhật Vượng.

Tuy nhiên, ông Vượng có được khối tài sản 13,3 tỷ USD là theo cách tính trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Còn theo tính toán của Forbes, khối tài sản của ông Vượng mới được ghi nận là 7,3 tỷ USD (tại ngày 16/5/2018).

Theo số liệu của Forbes, trong chưa tới 2 tháng qua, tài sản của ông Vượng tăng thần tốc. So với tháng 3/2018, ông Vượng chứng kiến khối tài sản tăng 3 tỷ USD, tương ứng 70%. So với các tỷ phú đô la của Việt Nam được Forbes công nhận, ông Vượng có tài sản tăng mạnh nhất.

Ngoài ông Vượng, Forbes mới chỉ công nhận bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Trường Hải (Thaco) và ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, là tỷ phú đô la.

So với tháng 3/2018, tài sản của bà Thảo tăng 200 triệu USD, tương ứng 6,5% lên 3,3 tỷ USD, tài sản của ông Dương giảm từ 1,8 tỷ USD xuống 1,76 tỷ USD, tài sản của ông Long giảm từ 1,3 tỷ USD xuống 1,2 tỷ USD.

Bảo Linh

_NTD_So 435_In_Page_10
 

 

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.