Việt Nam xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU tăng trưởng khả quan
(CL&CS) - LIên minh châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 62% tổng giá trị VN xuất khẩu sang EU, tính tới 15/11/2021, đạt 73,7 triệu USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khối EU, Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là 3 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất mặt hàng này của Việt Nam.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của EU 9 tháng đầu năm nay đạt trên 1 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là các thị trường nhập khẩu chính mặt hàng này trong khối. Nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ vào 3 thị trường đơn lẻ này tăng lần lượt 35%, 21% và 5% trong 9 tháng đầu năm nay.
Nhu cầu của các thị trường tăng và sản xuất nghêu, ngao ổn định là những yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU tăng. Một số DN ở miền Bắc và miền Trung vẫn giữ được tăng trưởng dương trong xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ thời gian vừa qua do ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ưu đãi thuế từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng phần nào giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam sang EU.
Chile, Hà Lan, Pháp là 3 nguồn cung cấp nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn nhất cho EU, và Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 7.
Là sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng trong mùa dịch bệnh phải ở trong nhà nhiều, nhu cầu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ đóng hộp tại phân khúc bán lẻ của EU cũng tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid tái bùng phát. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này từ EU vẫn rất cao trong thời gian tới.
Trong tháng 11 năm nay, container thịt ngao đóng hộp đầu tiên được Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam xuất sang châu Âu. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy chúng ta đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến hiện đại đảm bảo chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường quốc tế.
Sau container đầu tiên này, Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dây chuyền sản xuất, tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thịt ngao đóng hộp ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga…
Xuất khẩu sang Italy (thị trường đơn lẻ lớn nhất khối, chiếm tỷ trọng 30% tổng xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU) đạt trên 22 triệu USD, tăng 49%. Tiếp theo là thị trường Tây Ban Nha với giá trị xuất khẩu đạt 21,3 triệu USD, tăng 42% và xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt 17,5 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm chính xuất khẩu sang 3 thị trường này là ngao trắng và ngao nâu hấp đông lạnh. Giá trung bình xuất khẩu sang Italy dao động từ 2,35 – 2,69 USD/kg, trong khi giá trung bình xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dao động từ 1,7 – 2 USD/kg.
Pháp đứng thứ 6 về nhập khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam trong khối EU, tuy nhiên Việt Nam nhập khẩu vào Pháp tính tới 15/11/2021, ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt nhất: 191%.
Italy nhập khẩu nhiều nhất nhuyễn thể hai mảnh vỏ từ Việt Nam, bao gồm ngao nâu nguyên con đông lạnh, ngao nâu luộc đông lạnh, ngao trắng luộc đông lạnh, nghêu lụa thịt hấp đông lạnh, thịt nghêu chế biến làm sạch đông lạnh...
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Công cụ TPM giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 07:17
(CL&CS) - Khi doanh nghiệp kiên trì áp dụng TPM (nâng cao hiệu suất tổng thể) thì sẽ đạt được các mục tiêu quan trọng về năng suất (quản lý hệ thống sản xuất, kế hoạch sản xuất và thay thế phụ tùng, theo dõi các chỉ tiêu một cách chi tiết); Chất lượng sản phẩm chất lượng ngày càng cao; giảm chi phí phát sinh xuống mức thấp nhất; giao hàng nhanh nhất; nâng cao tinh thần làm việc của công nhân viên; Tạo dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện, tích cực...
Tuyên dương 60 thầy, cô giáo tiêu biểu đang dạy ở vùng sâu, vùng xa
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:02
( CL&CS)- Chiều ngày 14/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gặp mặt và tặng Bằng khen cho 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu.
Lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam
sự kiện🞄Thứ hai, 11/11/2024, 15:45
(CL&CS) - Vừa qua, Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024 được diễn ra tại Hà Nội.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.