Việt Nam xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU tăng trưởng khả quan
(CL&CS) - LIên minh châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 62% tổng giá trị VN xuất khẩu sang EU, tính tới 15/11/2021, đạt 73,7 triệu USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khối EU, Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là 3 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất mặt hàng này của Việt Nam.

Nhiều cơ hội cho xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ vào EU. Ảnh minh họa
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của EU 9 tháng đầu năm nay đạt trên 1 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là các thị trường nhập khẩu chính mặt hàng này trong khối. Nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ vào 3 thị trường đơn lẻ này tăng lần lượt 35%, 21% và 5% trong 9 tháng đầu năm nay.
Nhu cầu của các thị trường tăng và sản xuất nghêu, ngao ổn định là những yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU tăng. Một số DN ở miền Bắc và miền Trung vẫn giữ được tăng trưởng dương trong xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ thời gian vừa qua do ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ưu đãi thuế từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng phần nào giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam sang EU.
Chile, Hà Lan, Pháp là 3 nguồn cung cấp nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn nhất cho EU, và Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 7.
Là sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng trong mùa dịch bệnh phải ở trong nhà nhiều, nhu cầu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ đóng hộp tại phân khúc bán lẻ của EU cũng tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid tái bùng phát. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này từ EU vẫn rất cao trong thời gian tới.
Trong tháng 11 năm nay, container thịt ngao đóng hộp đầu tiên được Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam xuất sang châu Âu. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy chúng ta đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến hiện đại đảm bảo chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường quốc tế.
Sau container đầu tiên này, Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dây chuyền sản xuất, tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thịt ngao đóng hộp ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga…
Xuất khẩu sang Italy (thị trường đơn lẻ lớn nhất khối, chiếm tỷ trọng 30% tổng xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU) đạt trên 22 triệu USD, tăng 49%. Tiếp theo là thị trường Tây Ban Nha với giá trị xuất khẩu đạt 21,3 triệu USD, tăng 42% và xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt 17,5 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm chính xuất khẩu sang 3 thị trường này là ngao trắng và ngao nâu hấp đông lạnh. Giá trung bình xuất khẩu sang Italy dao động từ 2,35 – 2,69 USD/kg, trong khi giá trung bình xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dao động từ 1,7 – 2 USD/kg.
Pháp đứng thứ 6 về nhập khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam trong khối EU, tuy nhiên Việt Nam nhập khẩu vào Pháp tính tới 15/11/2021, ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt nhất: 191%.
Italy nhập khẩu nhiều nhất nhuyễn thể hai mảnh vỏ từ Việt Nam, bao gồm ngao nâu nguyên con đông lạnh, ngao nâu luộc đông lạnh, ngao trắng luộc đông lạnh, nghêu lụa thịt hấp đông lạnh, thịt nghêu chế biến làm sạch đông lạnh...
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Bộ Y tế thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm của 12 thực phẩm bảo vệ sức khoẻ
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 11:33
(CL&CS) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, đơn vị đã có liên tiếp các quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với 12 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 3 công ty khác nhau.
CMC khởi công tổ hợp không gian sáng tạo quy mô 300 triệu USD tại Hà Nội
sự kiện🞄Thứ hai, 02/06/2025, 15:57
(CL&CS) - Chiều 1/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Tổ hợp không gian sáng tạo CMC (CMC Creative Space – CCS Hà Nội), sự kiện đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Tập đoàn Công nghệ CMC không chỉ về quy mô đầu tư mà còn về định hướng phát triển dài hạn.
[Longform] Nhận diện thị trường bất động sản 2025: Áp lực hiện tại và kỳ vọng “bứt phá” trong tương lai?
sự kiện🞄Thứ sáu, 23/05/2025, 13:47
Sau giai đoạn dài trầm lắng và chịu nhiều tác động từ yếu tố vĩ mô lẫn nội tại ngành, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều kỳ vọng nhưng cũng không ít thách thức. Từ những phân khúc rơi vào tình trạng "đóng băng" đến nỗ lực gỡ nút thắt pháp lý, khơi thông dòng vốn – bức tranh toàn cảnh hiện tại cho thấy một thị trường đang trên hành trình tìm lại sự cân bằng. Trong bối cảnh đó, đâu là lực đẩy giúp thị trường phục hồi, và triển vọng nào đang mở ra trong tương lai gần?
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.