Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 02/08/2015, 09:13 AM

Việt Nam - Mozambique kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

(NTD) - Đại diện Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước, kiều bào, các chuyên gia Việt Nam tại Mozambique, hai bên đã cùng nhau ôn lại những chặng đường, mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tới Cộng hòa Mozambique, tối 31/7 (giờ địa phương), tại thủ đô Maputo, đại diện Chính phủ hai nước đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Với sự tham gia đông đảo của đại diện Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước, kiều bào, các chuyên gia Việt Nam tại Mozambique, hai bên đã cùng nhau ôn lại những chặng đường, kỷ niệm của mối quan hệ bạn bè, gần gũi và hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Dai dien CP 2 nuoc chuc mung tai Le ky niem 40 nam

Đại diện Chính phủ hai nước chúc mừng tại Lễ kỷ niệm.

Ngày 25/6/1975, sau khi Tổng thống Samora Machel chính thức tuyên bố nền độc lập nước Cộng hòa non trẻ phía Nam châu Phi này, Việt Nam và Mozambique đã ký Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đến nay, sau 40 năm, hai nước có quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, nhân dân hai nước có nhiều gắn bó lịch sử. Hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển tích cực: duy trì hợp tác truyền thống trao đổi chuyên gia y tế, giáo dục, nông nghiệp và mở rộng trên nhiều lĩnh vực mới như quốc phòng, an ninh, viễn thông, đầu tư, thương mại.... Hai nước thường xuyên ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Từ những năm 1980, các chuyên gia Việt Nam đã sang Mozambique theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ. Đến nay, tuy số lượng người Việt tại Mozambique không nhiều nhưng Hội người Việt Nam tại Mozambique đã hình thành từ năm 2009 và hoạt động tích cực.

Hiện nay, bên cạnh những chuyên gia y tế, giáo dục, nông nghiệp, tập thể người lao động của dự án viễn thông Viettel (Movitel - mạng viễn thông hàng đầu của Mozambique) và lao động tự do tại Mozambique đã tạo nên một cộng đồng đoàn kết, đóng góp tích cực vào việc xây dựng, quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua những hành động đẹp, hữu ích dành cho nhân dân và chính quyền sở tại.

Tuy nhiên, quan hệ kinh tế-thương mại còn chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị giữa hai nước. Thương mại hai chiều mới đạt con số khiêm tốn xấp xỉ 100 triệu USD.

Ôn lại mối quan hệ sâu sắc qua 40 năm, hai bên đánh giá, tuy cách xa nhau về mặt địa lý nhưng hai nước có sự tương đồng sâu sắc về lịch sử và truyền thống. Xuất phát từ sự đồng cảm trong cảnh bị chế độ thực dân đô hộ, với khát vọng độc lập tự chủ và lòng yêu chuộng hòa bình, hai Đảng và nhân dân hai nước đã đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau ngay từ trong những năm tháng đấu tranh gian khổ vì độc lập, tự do của mỗi dân tộc.

Đây là tài sản quý báu và là cơ sở để Việt Nam - Mozambique tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, hỗ trợ và bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Pttg chup anh ky niem voi kieu bao VN tai Le ky ni

Phó Thủ tướng chụp ảnh kỷ niệm với kiều bào tại Lễ kỷ niệm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (FRELIMO) Sergiu Panti, khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng FRELIMO, nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai Đảng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng tới chào xã giao bà Veronica Macamo, Chủ tịch Quốc hội Mozambique, trao đổi và khẳng định các biện pháp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, giữa các cơ quan Nhà nước trong đó có Quốc hội hai bên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đoàn Chính phủ Việt Nam cũng đã tới thăm cảng công nghiệp Matola, thăm trụ sở của Công ty viễn thông Movitel, gặp gỡ trực tiếp và trực tuyến với hơn 200 cán bộ, công nhân của Tập đoàn Viettel ở Thủ đô Maputo và các đầu cầu địa phương. Movitel hiện là doanh nghiệp có thị phần hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông tại Mozambique và là một dự án thành công của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Trước đó, ngày 30/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Carlos Agostinho Do Rosario.

Thủ tướng Carlos Agostinho Do Rosario và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng kim ngạch thương mại hai nước còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước; cùng khẳng định quyết tâm đưa quan hệ kinh tế lên tầm cao mới vì lợi ích của nhân dân hai nước; cam kết sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các Bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác kinh doanh và đầu tư trong các lĩnh vực có thế mạnh như nông nghiệp, viễn thông, thủy sản, giáo dục đào tạo, đồng thời nhất trí thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực mà Mozambique có nhu cầu như ứng dụng khoa học công nghệ trong dự báo khí tượng thủy văn, cảnh báo thiên tai.

Tin tức mới nhất về Xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.