Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/11/2018, 09:35 AM

VEC thông tin về “bán thầu” và báo cáo kiểm toán tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(NTD) - Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông tin về các nội dung liên quan đến công tác thầu gói thầu A5 và báo cáo kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo lãnh đạo VEC, đối với gói thầu A5, tổng số thầu phụ được VEC- chủ đầu tư chấp thuận là 11 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu là: 800,901 tỷ đồng.

Trước đó, thông tin cho rằng, nhà thầu phụ Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec., JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec., JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế là: Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỷ đồng (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty CP Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỷ đồng (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38).

Trên thực tế, các nhà thầu quốc tế (nhà thầu chính) sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam, họ thường huy động các nhân sự từ chính quốc để thực hiện công tác quản lý chung, quản lý về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình.

cao toc (1)
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (ảnh: H.Tân)

“Để thực hiện các hạng mục của công trình, họ có thể thuê các nhà thầu phụ hoặc dịch vụ thuê nhân công, máy móc thiết bị tại nước sở tại để thực hiện nhằm tiết giảm chi phí, nhưng trong mọi trường hợp nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành (2 năm) theo quy định của hợp đồng. Như vậy, việc đưa thông tin nhà thầu gói thầu A5 POSCO bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở”, trích thông báo của Tổng công ty VEC.

Được biết, gói thầu A5 (Km124+700- Km139+204) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi). Gói thầu do Posco Engineering&Construction Co.,Ltd (Posco E&C) là nhà thầu chính thi công.

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng vừa thông tin liên quan đến báo cáo kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Theo đại diện VEC, trong báo cáo kiểm toán Nhà nước (KTNN) đánh giá các Bộ chủ quản đầu tư, VEC và các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định. Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỉ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu). Theo giá trị cập nhật gần nhất thì tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỷ đồng (giảm hơn 6.000 tỷ đồng).

Thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN tại báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi kèm theo văn bản số 491/KTNN-TH ngày 29/9/2017, VEC đã xây dựng kế hoạch và có các văn bản triển khai đến các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của KTNN, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Ngoài ra, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng thẩm định, Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ Môi trường trong công tác quản lý, điều hành chung; 1 Phó trưởng phòng Thẩm định, 2 Phó trưởng phòng KTCNMT được phân công phụ trách dự án; 03 chuyên viên phòng Thẩm định và 7 chuyên viên phòng KTCNMT. Đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tổ chức lựa chọn nhà thầu: Ban Đấu thầu/Tổ Chuyên gia đấu thầu của VEC đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ các thành viên của Tổ CGĐT; Đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng: Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Giám đốc, 3 Phó giám đốc và 2 Trưởng phòng.

0
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hiện vẫn còn nhiều vướng mắc khiến người dân bức xúc (ảnh: H.Tân)

Hoàng Tân

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.