Thứ hai, 21/03/2022, 07:54 AM

Văn Môn – Yên Phong: Giải pháp nào xử lý ô nhiễm một vùng quê

(CL&CS) - Để đảm bảo cuộc sống của người dân, chất lượng môi trường đạt chuẩn, các hộ dân làm nghề kinh doanh phế liệu, buôn bán và cô đúc nhôm làng Mẫn Xá (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) được vận động ra cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay, chất thải rắn phát sinh từ các cơ sở sản xuất vẫn đang được thải trực tiếp ra môi trường, khối lượng tro, xỉ từ bã nhôm khoảng 300.0000 tấn.

z3276211913489_755115cdc8d29b0c3fee23a8c677fc68

300.000 tấn chất thải phát sinh ra môi trường

Theo  UBND xã Văn Môn cung cấp tới phóng viên, 300.000 tấn chất thải phát sinh ra môi trường. Nguyên nhân của sự việc này, theo đại diện xã là người dân chủ yếu làm nghề kinh doanh phế liệu, buôn bán và cô đúc nhôm, nghề có từ lâu đời, tự phát không theo quy hoạch đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Làng nghề đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế xã hội của xã cũng như nâng cao chất lượng sống nhân dân. Được biết, Các hộ kinh doanh sản xuất chủ yếu ở thôn Mẫn Xá.

Theo thống kê UBND xã Văn Môn, thôn Mẫn Xá có khoảng 956 hộ với 3.467 nhân khẩu. Để phát triển kinh tế bền vững, không gây ô nhiễm trong khu làng, xóm, đặc biệt là sức khoẻ người dân, thế hệ sau này, cần có khu xử lý chất thải, quy hoạch làng nghề.

Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường

Để từng bước xử lý ô nhiễm môi trường tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Ngày 08/8/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định số 478/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, xã Văn Môn với diện tích 26,54 ha. Theo UBND xã Văn Môn thông tin: Một số hộ sản xuất kinh doanh đã ra CCN làng nghề và đã xây dựng xưởng sản xuất là khoảng 60 hộ.

Ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 2669/UBND-XDCB về việc giới thiệu địa điểm lập quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn làng nghề xã Văn Môn.

Ngày 21/8/2020 UBND huyện Yên Phong đã ra bản số 9834/QĐ-UBND về việc thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB; Văn bản số 85/TB-UBND về việc thông báo thu hồi đất thực hiện dự án ĐTXD khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn làng nghề xã Văn Môn.

Theo UBND xã Văn Môn, đến nay công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đã xong, đang hoàn thiện hồ sơ để chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Tiếp đó, song song với việc định hướng quy hoạch làng nghề, khu xử lý chất thải, UBND tỉnh cũng cương quyết xử lý những cá nhân, tổ chức có hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, ngày 17/12/2021, Chủ tịch UBDN tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 4133/UBND-NN.TN về việc thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Trước đó, ngày 15/12/2021, Sở Tư pháp Bắc Ninh đã có văn bản số 839/STP-QLXLVPHC&TDTHPL về việc thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Để thực hiện nghiêm các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong văn bản số 4133/UBND-NN.TN,  Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Phong (UBND huyện Yên Phong chuẩn bị phương tiện, nhân lực và các điều kiện liên quan…) và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành niêm phong máy móc, trang thiết bị của các hộ gia đình đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao UBND huyện Yên Phong theo dõi, đôn đốc các hộ gia đình chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện niêm phong. Trường hợp các hộ gia đình tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP để tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt Công ty TNHH Đại Niên, thôn Quan Độ, xã Văn Môn với số tiền 400 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Hoàn, thôn Phù Xá, xã Văn Môn với số tiền 200 triệu đồng; ông Nghiêm Xuân Mộc, thôn Quan Đình, xã Văn Môn với số tiền 200 triệu đồng do thực hiện hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải nguy hại khi không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Đối với cá nhân, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng xử phạt ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Quan Độ, xã Văn Môn với số tiền 225 triệu đồng vì có hành vi vận chuyển chất thải nguy hại khi không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Các cá nhân và doanh nghiệp trên bị đình chỉ hoạt động 9 tháng và buộc phải chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị có chức năng xử lý do hành vi vi phạm gây ra trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Đồng thời buộc chi trả kinh phí kiểm định, phân tích mẫu chất thải theo định mức, đơn giá hiện hành.

UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong mong muốn sớm quy hoạch đưa các hộ vào kinh doanh, sản xuất ra cụm công nghiệp làng nghề tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong mong muốn sớm quy hoạch đưa các hộ vào kinh doanh, sản xuất ra cụm công nghiệp làng nghề tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) được coi là làng nghề tái chế nhôm có quy mô lớn nhất miền Bắc. Việc thu gom, tái chế nhôm từ đồ đồng nát nơi đây bắt đầu từ những năm 2000 và ngày càng lớn mạnh hơn do nhu cầu từ thị trường. Cả thôn có 900 hộ dân thì có trên dưới 300 hộ xây lò, tái chế đồ đồng nát thành những thỏi nhôm sáng loáng.

Trong thôn, lò dầu, lò than dùng để tái chế, đúc nhôm mọc lên san sát, có nơi tụ lại 4-6 lò, thậm chí làm ngay cạnh nhà ở. Một ngày lò than ở thôn có thể tái chế được 1 tấn phế liệu, còn lò dầu thì tái chế được gấp đôi, khoảng 2 tấn. Cứ 1 tấn phế liệu tái chế, người dân thu được 850kg nhôm, còn lại 150 xỉ nhôm thải loại.

Mỗi năm làng Mẫn Xá tái chế ra khoảng 10.000 tấn nhôm thỏi thì có hàng nghìn tấn chất thải xỉ nhôm qua bao năm chất thành núi thải ra môi trường. Với hàng trăm lò đúc đồng thắp lửa đêm ngày, lượng chất thải từ nghề thu gom, tái chế nhôm ở Mẫn Xá thải ra chất cao như núi trên cánh đồng 3,7ha.

Ông Bùi Đức Thuyên – Phó chủ tịch UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Ông Bùi Đức Thuyên – Phó chủ tịch UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Ông Bùi Đức Thuyên – Phó chủ tịch UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong cho biết: Mong muốn của nhân dân là các cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu xử lý bãi rác thải tập trung của huyện, sớm triển khai xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt cho xã để giải quyết tình trạng quá tải tại các bãi tập kết rác thải sinh hoạt tập trung của các thôn. Tạo điều kiện thuận lợi giúp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm làng nghề thôn Mẫn Xá, sớm hoàn thành để quy hoạch đưa các hộ vào kinh doanh, sản xuất tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Văn Trì - Đắc Ninh

Bình luận

Nổi bật

Cây cầu 800 tỷ nối 2 bờ sông tạo nên Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia chính thức thông xe

Cây cầu 800 tỷ nối 2 bờ sông tạo nên Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia chính thức thông xe

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 17:57

Cây cầu có tổng chiều dài 587m, thiết kế 4 làn xe nối 2 quận của thành phố có tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Sau khi sát nhập vào năm 2025, các phường, xã tại Thủ đô sẽ ‘thay tên đổi họ’ như thế nào?

Sau khi sát nhập vào năm 2025, các phường, xã tại Thủ đô sẽ ‘thay tên đổi họ’ như thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 17:54

Sau khi sát nhập Thủ đô Hà Nội sẽ có 52 tên gọi phường, xã mới.

Hai thành phố thuộc top giàu nhất cả nước lọt top thành phố thông minh nhất thế giới

Hai thành phố thuộc top giàu nhất cả nước lọt top thành phố thông minh nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 17:53

Đây là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt ở nước ta và cũng nằm trong top 10 tỉnh thành giàu nhất cả nước.